Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020


Không thể thay đổi tên gọi và giá trị
 “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”
Hiện nay, khi nói về tên gọi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, do nhãn quan chính trị khác nhau, do sự hiểu biết khác nhau.
Có ý kiến cho rằng, gọi cuộc chiến tranh đó là "Chiến tranh Việt Nam". Họ lập luận rằng, vì nó xảy ra ở Việt Nam. Nếu chỉ căn cứ vào địa điểm xảy ra chiến tranh mà gọi như thế là phi chính trị. Cách đây gần hai thế kỷ Clao-dơ-uýt đã cho rằng: "Chiến tranh chỉ là một sự tiếp tục của chính trị bằng những biện pháp khác (cụ thể bằng bạo lực) và "Chiến tranh chẳng qua chỉ là chính trị từ đầu đến cuối". Do đó, không thể gọi cuộc chiến tranh xâm lược đó là "Chiến tranh Việt Nam".
Một số thế lực cho rằng, đây là một "cuộc nội chiến" giữa những người Cộng sản và không Cộng sản, hay là cuộc "chiến tranh ủy nhiệm" giữa hai phe TBCN và CNXH. Thực tế cho thấy, từ năm 1965 Mỹ hoàn toàn tham gia chiến tranh xâm lược miền Nam Việt Nam, đến năm 1969 mới bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp "Việt Nam hóa chiến tranh" và trong suốt hơn 20 năm từ 1954 đến 1975 Mỹ hoàn toàn nắm quyền định đoạt các chiến lược chiến tranh do Mỹ đề ra thì sao có thể gọi đây là "cuộc nội chiến" giữa người miền Bắc với người miền Nam được. Mặt khác, vì sự chính nghĩa nên cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi về tinh thần, sự giúp đỡ to lớn về vật chất của các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhất là của Liên Xô, Trung Quốc, cùng các nước xã hội chủ nghĩa khác. Việt Nam trân trọng cảm ơn và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ đó. Tuy nhiên, cần phải khẳng định yếu tố quyết định, dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam chính là sức mạnh vật chất, tinh thần của toàn thể dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam...
Những tên gọi như trên và còn nhiều tên gọi khác nữa xét đến cùng cũng chỉ là lẩn tránh, xuyên tạc sự thật, biện hộ cho các luận điệu của những kẻ đã và đang rắp tâm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại quá trình hòa hợp của người Việt Nam ở nước ngoài mà thôi. Do đó, một lần nữa chúng ta tiếp tục khẳng định tên gọi: "Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước"./. (MP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét