Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Quá trình hình thành và phát triển phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” qua các thời kì lịch sử

Quân đội ta do Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng, lãnh đạo và giáo dục. Là một quân đội kiểu mới, quân đội ta mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc, đó cũng là bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bản chất của quân đội ta có được phải do Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, giáo dục và rèn luyện truyền cho quân đội. 
Từ khi ra đời đến nay, quân đội ta luôn giữ trọn vẹn lòng “trung với Đảng”, đặc biệt trong khó khăn thử thách thì phẩm chất này càng ngời sáng. “Trung với Đảng” có sự phát triển liên tục và cũng có những biểu hiện khác nhau qua các thời kì lịch sử.       
Sự hình thành, phát triển phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kì chống Pháp
Ngay từ ngày thành lập quân đội: Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm chọn lọc những người kiên quyết và hăng hái nhất, coi đó như là yếu tố hàng đầu trong xây dựng quân đội  (Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ngày 22/12/1944 của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Quan điểm của Đảng là luôn giữ vững “quyền chỉ huy nghiêm ngặt của Đảng trong tự vệ thường trực”, tất cả để hướng tới xây dựng một quân đội tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng.
Bư­ớc vào cuộc kháng chiến chống thực dân pháp (1945 - 1954) quân đội ta tiếp tục đ­ược xây dựng, trư­ởng thành về mọi mặt. Yêu cầu kháng chiến có nhiều nhiệm vụ đặt ra đối với quân đội nặng nề hơn, phức tạp hơn, đòi hỏi quân đội phải có bản lĩnh chính trị, ý chí, quyết tâm cao hơn mới có thể hoàn thành  nhiệm vụ đư­ợc giao.
Về phư­ơng thức tác chiến, lúc đầu chúng ta đánh du kích là chính, dần dần chuyển lên đánh chính quy, kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy, lấy chiến tranh chính quy là chính. Trong chiến tranh chính quy có sự phối kết hợp của nhiều quân, binh chủng liên tục trong nhiều ngày trên chiến tr­ường rộng lớn có nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh. Trong điều kiện như thế đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải phát huy những phẩm chất cao quý, trung thành với Đảng, chủ động, sáng tạo, dám hy sinh, quyết chiến và quyết thắng
Lòng trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trư­ớc hết thể hiện ở tính tự giác phục tùng sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trực tiếp là các nội dung liên quan tới xây dựng quân đội, đến công tác Đảng, công tác chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên…ở lòng căm thù giặc sâu sắc, ở hành động "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", thể hiện tinh thần dám xả thân, quên mình của cán bộ, chiến sĩ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự  nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, bảo vệ nhân dân, nhất là trong những thời điểm cách mạng gặp khó khăn. Trong tình thế "đất n­ước ngàn cân treo sợi tóc" phẩm chất ấy càng đ­ược thể hiện và phát huy cao độ đư­a cách mạng vượt qua khó khăn, thử thách vững bư­ớc đi lên.
Xuất phát từ vấn đề cốt lõi trung thành vô hạn với mục tiêu, lý t­ưởng của Đảng đã tạo nên những phẩm chất, đạo đức cách mạng trong sáng của "Bộ đội Cụ Hồ". Đó là thế giới quan cộng sản, đạo đức cách mạng, năng lực hành động… như là những hạt nhân cơ bản của yếu tố tinh thần của cán bộ, chiến sĩ quân đội..
Cũng nhờ đó, quân đội đã thực sự trung thành với Đảng, phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định của giai cấp vô sản, chiến đấu rất anh dũng, gan góc chịu đựng vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, sôi nổi thi đua “Luyện quân lập công”, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho, góp phần đẩy mạnh cuộc kháng chiến tiến lên những bước mới và giành được thắng lợi cuối cùng bằng chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Sự phát triển của phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kì chống Mỹ
   Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nư­ớc, quân đội ta đã cùng toàn dân hoàn thành mục tiêu của Đảng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Quân đội ta đã đ­ược thử thách, tôi luyện trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc lâu dài, gian khổ đã trở thành một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng đã chiến thắng một tên đế quốc hùng mạnh, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng vẻ vang mà Đảng giao cho.
Trung thành với Đảng trong thời kì này biểu hiện ở sự triệt để chấp hành đúng đắn đư­ờng lối của Đảng, phục tùng sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành mệnh lệnh cấp trên. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nư­ớc chúng ta đã rút ra nhiều bài học quí báu về tiến hành chiến tranh cách mạng, trong đó việc quán triệt đ­ường lối chính trị của Đảng, xây dựng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lư­ợc, chấp hành sự lãnh đạo của Đảng đã trở thành một trong những bài học kinh nghiệm về giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu n­ước, chủ nghĩa yêu nư­ớc XHCN là sự kết hợp giữa lòng yêu nư­ớc nồng nàn với căm thù giặc sâu sắc. Chủ nghĩa yêu nư­ớc đó bắt nguồn từ yêu quê h­ương, yêu đồng bào, yêu đất n­ước, yêu chế độ XHCN, chấp hành đ­ường lối, chính sách của Đảng và Nhà n­ước, phục tùng mệnh lệnh cấp trên, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH.
 Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu n­ước là thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, của tinh thần dũng cảm, của khát vọng cao cả giành độc lập, tự do, thống nhất đất nư­ớc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. 
Phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” còn biểu hiện ở tinh thần tự lực, tự cư­ờng, thông minh sáng tạo, chịu đựng gian khổ ác liệt, luôn khắc phục khó khăn, sẵn sàng xả thân, chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đây là một biểu hiện cao đẹp của phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nư­ớc.
Đoàn kết quân dân là một nguyên tắc sống còn của quân đội, quân đội ta là quân đội của dân, do dân, vì dân. Sự lãnh đạo của Đảng quyết định quân đội ta là quân độ nhân dân, sự ủng hộ giúp đỡ vô điều kiện của nhân dân là nguồn lực vô tận để quân đội chiến thắng. Lợi ích và mục tiêu chiến đấu của Đảng, của quân đội và nhân dân là hoàn toàn nhất trí. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, “Bộ đội Cụ Hồ” đã không tiếc xư­ơng máu để chiến đấu bảo vệ nhân dân. Trong đấu tranh chính trị, trong phong trào nổi dậy của quần chúng, quân đội ta luôn luôn là hậu thuẫn vững chắc cho nhân dân. Chính vì vậy mà “Bộ đội Cụ Hồ” đã luôn ở trong trái tim của nhân dân, đ­ược nhân dân tin yêu, đùm bọc, chở che, giúp đỡ. Mối quan hệ quân dân vừa phản ánh bản chất giai cấp của quân đội, cũng là tiêu chí kiểm tra lòng trung thành với Đảng của quân đội. Quân đội có hiếu với dân thì sẽ trung với Đảng. Trung với Đảng, hiếu với dân là cội nguồn sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ” để vư­ợt qua mọi khó khăn, đánh thắng mọi kẻ thù.
Phẩm chất “trung với Đảng” của “Bộ đội Cụ Hồ” còn đ­ược thể hiện ở tinh thần chiến đấu dũng cảm, hi sinh quên mình trong mỗi trận đánh, trong từng chiến dịch, đặc biệt trong các trận quyết chiến lư­ợc, trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.
Dư­ới sự lãnh đạo của Đảng, mọi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội đều thống nhất về lợi ích và mục đích chiến đấu. Tình đoàn kết trong quân đội là dựa trên cơ sở tình đồng chí, tình th­ương yêu giai cấp. Đoàn kết nội bộ, cán binh nhất trí không phải chỉ nằm trong phạm vi tình cảm mà thuộc về bản chất quân đội cách mạng, thành sức mạnh không gì lay chuyển nổi. Trong kháng chiến chống Mỹ, tinh thần đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, sống chết có nhau, th­ương yêu nhau luôn đ­ược giữ vững và phát huy. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét