Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

VIỆT NAM – CUBA, MỐI QUAN HỆ ĐẶC BIỆT HIẾM CÓ

        Trong chuyến thăm Cuba ngày 28/3/2018 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sâu sắc sự ủng hộ mạnh mẽ và sự giúp đỡ chí tình mà Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
Có thể nói: "Cuba là nước "duy nhất" trên thế giới giúp đỡ Việt Nam mà không có bất kì toan tính nào". Trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em luôn sát cánh và dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, có hiệu quả cả tinh thần và vật chất. Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình. Tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của những người đồng chí, anh em Cuba thực sự là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho toàn quân, toàn dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng tộc và tái thiết đất nước.
Ngay cả khi hòa bình lập lại, Cuba vẫn tiếp tục ủng hộ hết lòng đối với Nhân dân Việt Nam. Sau Đại thắng mùa Xuân 1975, Cuba đã tiếp tục giúp đỡ Việt Nam thêm ít nhất 10 năm nữa; Cuba cho rằng, ngay sau chiến đấu, Việt Nam chưa đủ ăn, chưa đủ mặc để duy trì cuộc sống bình thường nên cần phải hỗ trợ Việt Nam thêm nữa.
Những công trình Cuba đã giúp Việt Nam xây dựng như Khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội, đường Xuân Mai - Ba Vì, Trại gà Lương Mỹ (nơi nuôi gà đẻ trứng và lấy thịt), nông trường bò sữa Mộc Châu 1.200 con thụ tinh bên Cuba và sang đẻ ở Việt Nam, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba ở Đồng Hới, Quảng Bình đã có đóng góp rất nhiều cho nhân dân VIệt Nam.
Nếu có bạn nào sinh trước năm 96 thì các bạn chắc chắc sẽ được tiêm những mũi vắc-xin mà Cuba tài trợ cho, (tất nhiên bây giờ vẫn có nhưng nguồn vắc-xin đa dạng hơn, tuy nhiên , có nhiều loại vắc-xin của Cuba chất lượng là số một và nhiều loại là duy nhất). Nhờ đó, hàng triệu, hàng chục triệu trẻ em Việt Nam khỏe mạnh lớn khôn và trưởng thành như ngày nay.
Với Cuba, thời kỳ 1990, sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, đất nước bước vào "thời kỳ đặc biệt trong hòa bình," giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi cách mạng thành công. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Cuba anh em sự ủng hộ hết lòng, góp phần khiêm tốn cùng bạn vượt qua khó khăn như tổ chức các đợt quyên góp gạo, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh, máy tính và một số mặt hàng tiêu dùng cần thiết khác. Các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết với Cuba là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam. Đó cũng là tư tưởng hành động nhất quán của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.
Nếu có ai chóng quên tình cảm ấy, hãy nhắc cho họ nhớ. Nếu có ai cân đo đóng đếm tình cảm ấy, hãy chỉ cho hiểu, Vì Cuba Việt Nam cũng có thể hiến dâng cả máu xương của mình. Như người anh em Cuba đã từng như thế!
Và nếu có ai nói gì hoặc suy nghĩ lệch lạc về vấn đề xóa nợ này, hãy nhắc họ nhớ, nó chẳng thấm gì so với Nhân dân và Đất nước Cuba đã làm cho nhân dân và đất nước Việt Nam cả! Cuba -Việt Nam, người đồng chí tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét