Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

THƯỜNG XUYÊN BỒI DƯỠNG LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN LÀ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT HIỆN NAY


        Một trong những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ta chỉ ra trong NQTW4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là tình trạng sa sút ý chí phấn đấu, giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng...đặt biệt xuất hiện ngày càng nhiều trong Thanh niên và đây cũng chính là điểm mà các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta.
Để khắc phục những biểu hiện ấy có nhiều việc phải làm, trong đó giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng; như giáo dục những nguyên lý cơ bản của CN Mác-Lênin gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được xem là những giá trị vĩnh hằng giáo dục lý tưởng, đạo đức cộng sản cho các thế hệ thanh niên, là cẩm nang rất cơ bản để thanh niên tiếp tục học tập, rèn luyện, cống hiến, phấn đấu, xung kích đi đầu trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Theo Lênin đã chỉ ra: “Đoàn phải làm cho mọi người thấy rằng, mỗi đoàn viên của mình đều là người có học thức và đồng thời cũng biết lao động”. Mỗi thanh niên phải có thái độ nghiêm túc nhất đối với học tập, không được theo lối học gạo, nhồi nhét kiến thức mà phải nắm kiến thức cơ bản, am hiểu thực tế; các kiến thức tiếp nhận phải được nghiền ngẫm, có phê phán.
Trong thư gởi cho Thanh niên ngày 17/8/1947, Hồ Chí Minh viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra sức làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”.. Lời dạy của Bác là nguồn cổ vũ động viên tinh thần to lớn cho lớp lớp thế hệ thanh niên lên đường chiến đấu, với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dạy tương lai”. Các thế hệ thanh niên cùng với nhân dân trong cả nước đã dũng cảm chiến đấu, hi sinh ra sức bảo vệ miềm Bắc, giải phóng miềm Nam thống nhất đất nước, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.
Những luận điểm mang tính cương lĩnh của Lênin và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối đó, đặc biệt có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN bên cạnh những thuận lợi còn không ít khó khăn, tác động đến mọi mặt đời sống lực lượng thanh niên. Ngày 11-12-2017, phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra: “Hiện nay, xã hội không khỏi băn khoăn trước thực trạng có một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thậm chí có một số thanh niên bị các thế lực xấu, thù địch tác động, lôi kéo, kích động..”. Nhận định trên cho thấy sự quan tâm, lo lắng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng không ai có thể làm ngơ.
Thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên quân đội nói riêng luôn đóng vai trò là lực lượng xung kích, nòng cốt trên nhiều mặt trận trong các nhà trường, công xưởng, xí nghiệp và trên lĩnh vực công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Thông qua các phong trào hành động cách mạng do tổ chức đoàn phát động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn, bằng bàn tay, khối óc của mình mang sức trẻ, trí tuệ và nhiệt huyết tham gia phát triển kinh tế và công tác xã hội… tạo ấn tượng tốt đẹp về lớp thanh niên biết sống có lý tưởng, giàu lòng nhân ái, khát vọng cao cả, có trách nhiệm đối với cộng đồng, với quê hương, đất nước.
Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ thanh niên chịu sự chi phối, tác động tiêu cực của mặt trái KTTT, các tệ nạn xã hội và sự chống phá của các thế lực thù địch đã làm thay đổi về quan niệm nấc thang giá trị đạo đức, xói mòn nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp, nhằm kích động, lôi kéo, chia rẽ thanh niên, không ít những bạn trẻ chưa giác ngộ lý tưởng; không xác định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của thanh niên, chỉ biết đòi hỏi cung phụng, hưởng thụ nhưng chưa tự hỏi “mình đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”? Lười học tập, kém rèn luyện, sống thiếu niềm tin vào một tương lai tốt đẹp của dân tộc; có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước hy sinh, mất mát và cả nỗi đau đồng loại thậm chí có suy nghĩ và hành động sai trái.
Để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong học tập rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cộng sản của TNQĐ nói riêng, thanh niên cả nước nói chung theo nguyên lý Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hơn bao giờ hết phải đổi mới mạnh mẽ giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng mục tiêu, lý tưởng, đạo đức và lối sống cộng sản chủ nghĩa phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng đối tượng thanh niên.
Trước hết, cần tăng cường định hướng giá trị, xây dựng bầu không khí tâm lý tích cực ở các cơ quan, đơn vị và địa phương, phát huy tính tự giác và khả năng sáng tạo của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; Trang bị kiến thức và hướng dẫn thanh niên tự học tập, nghiên cứu, có năng lực nhận biết và xây dựng động cơ tốt để chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; xây dựng và nhân rộng nhiều cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến nhằm kích thích mỗi thanh niên có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để hội nhập, có quyết tâm để hành động; phấn đấu rèn luyện không ngừng vươn lên khẳng định mình, thực hiện thắng lợi mục tiêu lý tưởng XHCN.
Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Thanh niên quân đội là lực lượng xung kích nòng cốt, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại và đi đầu trong phòng chống thiên tai; Khắc phục những khó khăn, gian khổ nơi biên giới, hải đảo, giúp dân xói đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh…góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, xây đắp nên truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng../.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét