Quan điểm và chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt Nam nhằm mục đích
hòa bình, tự vệ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế
có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đã xuất hiện nhiều quan điểm cho rằng,
chính sách “bốn không” của Việt Nam đã không phù hợp, thực hiện chính sách “bốn
không”, Việt Nam sẽ bị cô lập trong cộng đồng quốc tế. Nội dung và chiêu thức
xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá đường lối, chính sách đối ngoại độc
lập, tự chủ của Đảng đặc biệt nguy hiểm, Một trong những thủ đoạn đó là chúng
cho rằng, Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không”
là “tự trói tay mình”, là chính sách “không phù hợp với thực tế, cần phải thay
đổi”, nếu không thì không thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước. Đây
là luận điệu hoàn toàn mang tính xuyên tạc, suy diễn làm méo mó, làm xói mòn
lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước và làm giảm uy tín của đất nước ta
trên trường quốc tế.
Không thể nói rằng,
thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” là “tự trói tay mình”, “cần phải
thay đổi”, nếu không thì không thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước. Đây
thực chất là nhằm tạo ra sự hoài nghi, hoang mang, dao động, từ đó đẩy nước ta
rơi vào sự lệ thuộc, phụ thuộc mới. Cần khẳng định rõ rằng, trong lịch sử từ
trước tới nay, nhân dân Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền, bảo vệ Tổ quốc luôn
dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần tự lực tự cường,
phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp sức mạnh bên trong với sức mạnh bên ngoài,
sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng
đồng quốc tế.
Chính sách quốc phòng “bốn không”, mà trọng yếu là
không liên minh quân sự, là biểu hiện đặc thù của đường lối, chính sách độc lập,
tự chủ của Đảng và Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng trong bối
cảnh lịch sử mới, là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Thực hiện chính sách này,
chúng ta mới có thể kết hợp và phát huy tốt nhất các nguồn sức mạnh để bảo vệ độc
lập, chủ quyền. Nghiêng về bên này hay ngả về bên kia, tức là phụ thuộc vào một
nước lớn nào đó đồng nghĩa với việc bị mất độc lập, tự chủ. Bị phụ thuộc, mất độc
lập, tự chủ thì vấn đề “bảo vệ độc lập, chủ quyền” cũng không còn ý nghĩa,
không còn giá trị.
Liên minh quân sự
thường gây nhiều hệ lụy tiêu cực, trong nhiều trường hợp và tình huống cụ thể,
có những diễn biến bất lợi, rất khó lường. Thứ nhất, liên minh quân sự dẫn đến
gia tăng sự căng thẳng, đối đầu giữa các nước trong liên minh và ngoài liên minh,
dễ “biến” những nước ngoài liên minh, nhất là nước lớn trở thành “đối trọng”,
thậm chí trở thành “đối thủ”, dù liên minh có tuyên bố là tự vệ, không nhằm chống
lại ai; thứ hai, các nước “nhỏ hơn” trong liên minh có thể phải hy sinh hoặc hy
sinh một phần lợi ích của mình, nhất là vấn đề độc lập, chủ quyền, quyền tự quyết;
thứ ba, các nước “lớn hơn” thường tác động, chi phối các nước “nhỏ hơn”, và thỏa
hiệp, “mặc cả” với nhau vì lợi ích chiến lược của họ; thứ tư, dù có liên minh,
nhưng không có nước nào lại hy sinh lợi ích của mình chỉ vì lợi ích của nước
khác. Trong bối cảnh đó, liệu hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền, lợi ích quốc
gia - dân tộc của nước nhỏ hơn có được bảo đảm không? Chắc chắn là không! Những
vấn đề tiêu cực và hệ lụy đó của liên minh quân sự trong thế giới đương đại
càng trở nên rõ ràng.
Như vậy, với
chính sách “bốn không” trong quan hệ quốc phòng, Việt Nam có thể đấu tranh ngăn
chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền, không để bị động, bất ngờ trong mọi
tình huống. Không tham gia các liên minh quân sự không đồng nghĩa với việc
chúng ta bế quan tỏa cảng với thế giới bên ngoài. Trong lĩnh vực quân sự, nước
ta vẫn là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, luôn có sự giao
lưu, học hỏi kinh nghiệm, thực hiện cam kết vì hòa bình, thịnh vượng và phát
triển. Bằng chứng rõ ràng nhất đó là, chúng ta đã cử Sĩ quan liên lạc công tác ở
Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa
bình ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, v.v.
Trong bối cảnh
tình hình hiện nay, trước các mối quan hệ rất nhạy cảm của Việt Nam với các nước
lớn, nếu chúng ta thực hiện liên minh quân sự với một cường quốc nào đó, thì những
hệ lụy tiêu cực trên càng nguy hiểm, trở thành “hợp lực” tác động tổng hợp, đặt
hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền của đất nước và sự tồn vong của chế độ
trước nguy cơ rất khó lường. Chính vì vậy, đường lối đối ngoại quốc phòng của Đảng
ta hiện nay là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân
cần nhận thức đầy đủ chính xác nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính
sách Quốc phòng “Bốn không” mà Đảng và Nhà nước ta đang kiên trì thực hiện đối
với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
trong tình hình, xu thế phát triển của thế giới hiện đại tiềm ẩn nhiều nguy cơ,
thách thức. Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với đường
lối đối ngoại Quốc phòng. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn
xuyên tạc của các thế lực thù địch, xây dựng mặt trận chính trị tư tưởng kiên định
vững vàng, làm cơ sở vững chắc xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
VD11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét