Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Phản bác luận điệu “quân đội chỉ là của dân tộc” - khẩu hiệu “giả nhân giả nghĩa” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị


Hiện nay, lợi dụng diễn biến phức tạp của tình hình thế gới, khu vực và trong nước, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị sử dụng nhiều chiêu thức mới để chống phá, trong đó luận điệu “quân đội chỉ là của dân tộc” là một trong những chiêu thức phá hoại rất tinh vi, xảo quyệt. Xét về bản chất chính trị, đây là khẩu hiệu “giả nhân, giả nghĩa” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị nhằm che đậy bản chất, âm mưu, thủ đoạn của chúng.

Quan điểm “quân đội chỉ là của dân tộc” của các thế lực thù địch là quan điểm phản động về chính, đặc biệt nguy hiểm. Quan điểm này có vẻ như được dựa trên “cơ sở” thực tiễn rằng, quân đội ta là Quân đội của nhân dân, có truyền thống oai hùng gắn với vận mệnh của dân tộc, của đất nước đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc trong nhiều thập kỷ qua; rằng, Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội của dân, do dân và vì dân. Từ những cơ sở đó, cho nên các phần tử cơ hội chính trị, phản động thù địch với cách mạng Việt Nam đặt vấn đề “quân đội chỉ là của dân tộc” là “phù hợp”, chứ không cần thiết phải kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng và cũng không cần đặt dưới sự lãnh đạo của một đảng phái nào, một lực lượng chính trị nào! Điều đó, dễ làm cho một số người nhẹ dạ, cả tin trong nội bộ nhân dân ta có thể lầm tưởng các quan điểm đó là đúng đắn và những lời “khuyên nhủ” của chúng là đầy thiện chí, hợp lý, khách quan và đúng với thực tiễn quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta trong suốt hơn 70 thập niên qua.

Tuy nhiên, bằng luận điệu “quân đội là chỉ là của dân tộc”, các thế lực thù địch đã trực tiếp lợi dụng triệt để các cơ chế, quy luật tâm lý xã hội để đánh vào nhận thức, tình cảm của nhân dân ta đối với Đảng, Nhà nước và quân đội. Lợi dụng sự yêu mến, tin tưởng và lòng tự hào của nhân dân về quân đội anh hùng đã cố gắng,... “Quân đội chỉ là của dân tộc” nhằm đánh lừa bản chất, làm cho quần chúng nhân dân ngộ nhận và lầm tưởng đó là khách quan, không chính trị, không giai cấp. Thực chất đây là âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhằm khéo lái đi đến loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội, xóa nhòa bản chất chính trị - giai cấp của quân đội, tiến tới làm biến chất quân đội ta. Đây là âm mưu đích thực của các thế lực thù địch trong mục tiêu chống phá quân đội ta, nhưng lại rất dễ làm cho chúng ta rơi vào nhận thức lệch lạc, chủ quan, mơ hồ, mất cảnh giác, khó nhận biết được thực chất âm mưu, thủ đoạn rất tinh vi và thâm độc của chúng.

Với âm mưu, thủ đoạn trên, các thế lực thù địch mộng tưởng rằng, sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội sẽ bị vô hiệu hóa; Đảng không thể nắm được, không thể “điều khiển” được quân đội, làm cho quân đội không biết “bảo vệ ai”, “chiến đấu vì ai” hoặc chí ít cũng gây nên sự lẫn lộn, mơ hồ về bản chất của quân đội, làm cho chúng ta dễ mắc mưu chúng trong thực tiễn xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.

Để nhận diện đầy đủ và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn thâm độc trên của các thế lực thù địch phản động, cơ hội chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong quân đội; tăng cường giáo dục nhằm giác ngộ bản chất giai cấp công nhân và nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội; coi trọng xây dựng môi trường tích cực, lành mạnh trong các đơn vị quân đội. Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh trực diện trên mặt trận tư tưởng, lý luận, vạch trần bản chất phản động của các thế lực thù địch chống phá quân đội.

ĐL11

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét