Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH


Là một nền tảng trực tuyến với các mô hình, tính năng, cách sử dụng khác nhau, mạng xã hội hiện rất phổ biến trong cuộc sống con người. Các mạng xã hội (Facebook, Zalo, tiktok, Youtube, Instagram…) đang phát triển mạnh mẽ, đã đem lại nhiều lợi ích cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mạng xã hội tạo ra một hệ thống cho phép người dùng có thể giao lưu với nhau, hoặc có sự kết nối, chia sẻ thông tin hữu ích trên nền tảng Internet, nâng cao kỹ năng sống và sự hiểu biết, tích lũy được nhiều kiến thức cần thiết... Bên cạnh đó, mạng xã hội còn hướng đến mục tiêu tạo nên một cộng đồng có giá trị, nâng cao vai trò của mỗi người dùng trong việc xây dựng các mối quan hệ, thiết lập các nhóm người có chung mục đích, sở thích…Tuy nhiên, do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, nhiều khi bị xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo, do vậy các thế lực phản động, thù địch đã lợi dụng tối đa mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước ta, đem đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây thực sự là một mặt trận quạn trọng, không thể xem nhẹ trong việc đấu tranh chống các thế lực thù địch, phản động trên mạng xã hội.

Trong thời gian qua trên một số mạng xã hội đã xuất hiện những phần tử cực đoan, phản động cho đăng bài, hình ảnh video cắt ghép không đúng, xuyên tạc. Để tuyên truyền những quan điểm sai trái, các thế lực thù địch đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau, ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm hơn, có tác động đến các tầng lớp trong xã hội. Thủ đoạn tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lợi dụng, cường điệu hóa những hạn chế, khuyết điểm của Đảng và hệ thống chính trị trong lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội để quy kết cho rằng việc Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng chính là nguyên nhân gốc rễ của những hạn chế, khiếm khuyết đó. Bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc lý lịch, thân thế sự nghiệp các lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Đấu tranh chống các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng hiện nay là đòi hỏi khách quan, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, đòi hỏi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân phải nhận thức đầy đủ, có bản lĩnh chính trị, trách nhiệm và quyết tâm cao. Trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng, chúng ta cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng về nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống, định hướng giá trị, bồi dưỡng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ, qua đó nâng cao khả năng đề kháng và phản bác của cán bộ, đảng viên và người dân trước những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý mạng xã hội, xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng. Giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận, các cơ quan tuyên giáo, báo chí của Đảng; mở rộng các kênh, lực lượng thông tin rộng khắp, làm chủ không gian thông tin trong nước và không gian mạng.

NT11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét