Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020


VIỆT NAM XỬ LÝ NGƯỜI TUNG TIN GIẢ VỀ CIVID 19
 LÀ VI PHẠM NHÂN QUYỀN?
Nhà đài RFA, VOA cũng như một số loa tuyên truyền chống VN đang hí hửng đưa tin về việc Cao ủy nhân quyền LHQ phê phán, lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tự do ngôn luận trong mùa Covid 19.
VOA, RFA đưa tin: Ngày 3/6 vừa qua đại diện Cao ủy nhân quyền LHQ đã lên án tình trạng các quốc gia ở khu vực Châu Á-TBD, trong đó có VN đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để gia tăng bắt bớ người một cách tùy tiện khi họ lên tiếng chỉ trích chính phủ, hoặc chia sẻ thông tin, quan điểm cá nhân về đại dịch với cáo buộc là loan truyền thông tin sai lệch trên MXH.
Nhà đài và bà Cao ủy nhân quyền còn trích đăng con số thống kê những người bị xử lý vì đưa tin sai sự thật về Covid 19 tại Việt Nam. Có thể thấy đây là những luận điệu rất hàm hồ của bà đại diện Cao ủy nhân quyền LHQ.
Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ, hành vi tung tin giả, đưa tin sai sự thật về dịch Covid 19 không đồng nghĩa với thực hiện quyền tự do ngôn luận. Một quyền chỉ được xem là quyền con người đúng nghĩa khi nó thực hiện đúng khuôn khổ pháp luật, không ảnh hưởng tới trật tự chung và quyền của người khác. Hành vi tung tin giả, tin sai sự thật trong lúc dịch Covid 19 bùng phát là hành vi nguy hiểm cho xã hội, nó có thể gây rối loạn trật tự xã hội, khiến cho tình trạng dịch bệnh trầm trọng thêm, khiến cho nhiều người mắc bệnh và cả tử vong.
Thế nên xử lý những người tung tin sai lệch về dịch bản chất là đang chống dịch, đang bảo đảm trật tự xã hội, bảo đảm quyền được bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của người dân.
Thực tiễn đã chứng minh, Việt Nam nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc xử lý nghiêm những người tung tin giả, tin sai sự thật nên mới có thể kiểm soát tốt dịch bệnh, đẩy lùi dịch và đến nay chưa có người tử vong, là một trong những điểm sáng trong chống dịch toàn cầu.
Vì vây, thực sự rất bất ngờ trước quy kết của bà đại diện Cao ủy nhân quyền LHQ. Bà là Cao ủy nhân quyền mà còn không phân biệt được đâu là quyền, đâu là lợi dụng quyền con người xâm phạm trật tự chung thì quả thực đáng buồn.
Buồn hơn là lấy một tấm gương về chống dịch của thế giới ra mà quy kết thì quả thực bó tay với bà luôn. (MP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét