Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020


LINH MỤC NGUYỄN VĂN TOẢN ĐỪNG XEM HIỆN TƯỢNG
MÀ QUY KẾT BẢN CHẤT
Người viết: L.H.N.Psy89
          Đây không phải là lần đầu tiên vị Linh mục DCCT Thái Hà (người mới đây đã tổ chức hẳn một thánh lễ để bênh vực hai tên tội phạm mới sa lưới là Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Thành) có những góc nhìn thiên kiến, sai lệch, xem hiện tượng đoán định bản chất. Và trong sự việc trẻ em tại một địa phương thuộc huyện Krông Pắk, tỉnh Đắc Lắc ăn ve sầu với cơm, bất luận những giải thích khá rõ ràng của bà Phó chủ tịch UBND huyện này rằng:
          Gia đình các cháu không phải thật sự thiếu thốn. Sở thích của các cháu như vậy, chứ gia đình không hề có thiếu thốn đến tận cùng, phải dùng ve sầu làm thức ăn. Gia đình các em này có rẫy nương đầy đủ. Bí thư đoàn xã đưa thông tin lên mạng xã hội cũng muốn kêu gọi để mạnh thường quân đóng góp thêm. Các cháu ở khu vực này chủ yếu là người dân miền Bắc di cư vào. Hằng năm, hằng tháng huyện đều tổ chức hỗ trợ những người khó khăn nơi đây và không có chuyện người dân thiếu đói phải lấy ve làm thức ăn".
          Vị Linh mục DCCT Thái Hà, Hà Nội vẫn viết trên Fb cá nhân rằng: "Quanh co, không dám chấp nhận sự thật. Nhìn nền nhà đất, quần áo nấm bẩn, bát cơm trắng với mấy co ve sầu....đó là sở thích sao?".
          Trở lại với sự việc, rõ ràng chính quyền trong trường hợp này hoàn toàn có thể không lên tiếng bởi chuyện dân nghèo hay đói ăn đâu có thể đổ hết là do chính quyền hay đổ tội cho họ. Họ lên tiếng bởi đơn giản, họ muốn đưa sự thật về sự việc đến gần hơn với công chúng, dư luận, để địa phương họ không bị mang tiếng xấu trước dư luận. Và còn vì báo chí hỏi thì họ có trách nhiệm trả lời theo luật báo chí… Cho nên, nói rằng bà PCT UBND huyện “Quanh co, không dám chấp nhận sự thật” mang nặng sự quy kết hơn là đánh giá khách quan sự việc theo chiều hướng tích cực…
          Đó là chưa nói, riêng với Việt Nam, yếu tố đặc trưng vùng miền là rất lớn. Có thể cùng một câu chuyện, cách tiếp cận của người Miền Bắc hoàn toàn khác với Miền Nam, và không thể đem nó để quy đặt cho vùng Tây Nguyên. Đó là điều dễ hiểu. Cái chuyện sở thích của vùng miền cũng vì thế mà có thể chúng ta với phông kiến thức có phần hạn chế sẽ chưa nhìn nhận, đánh giá hết… Vì lẽ đó đừng vội diễu cợt chuyện nói rằng, ăn ve sầu là sở thích của các cháu.
          Vì vậy với một sự việc luôn cần được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, lối suy nghĩ như vậy mới bảo đảm yếu tố toàn diện và khách quan, phản ánh đúng sự việc. Túy vậy, Ông Linh mục này lại chỉ nghĩ được có chừng đó chứng tỏ lối suy nghĩ của ông khá là phiến diện, không đáng để nhiều người tin tưởng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét