Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020


THẾ GIỚI “DÂN CHỦ CUỘI”
 Mấy ngày qua, chính quyền của Anh Trump đang lựa chọn cách im lặng sau vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng ghì chân, kẹp cổ đến chết một công dân da màu mặc anh này giãy dụa và liên tục kêu “Tôi không thở được”...
Cái chết của George Floyd, 46 tuổi - công dân Mỹ gốc Phi, người đang thất nghiệp vì dịch Covid-19 và không hề mang theo vũ khí chỉ diễn ra trong vòng 30 phút trong đó hơn 08 phút kinh hoàng mà khi xem video clip ai cũng phải thảng thốt hét lên “Sao mà tàn ác quá!”. Và rồi làn sóng phẩn nộ đang lan rộng trên khắp nước Mỹ. Các cuộc biểu tình, tuần hành, bạo động, cướp bóc, đập phá, hôi của... khiến chính quyền các liên bang đang phải gồng mình chống đỡ. Đây là giọt nước tràn ly ở một thế giới “dâm chủ” mà nạn phân biệt chủng tộc vốn đã tồn tại từ lâu.
 Theo số liệu thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình dịch Covid-19, tính đến 13 giờ 47 phút ngày 03/6/2020, toàn thế giới đã có 3.045.754 người nhiễm, 381.326 người tử vong, 3.002.622 ca hồi phục, trong đó Hoa Kỳ là nước dẫn đầu với 1.713.732 ca nhiễm, 108.059 người tử vong, 645.974 ca hồi phục. Trong khi đó chính quyền Hoa Kỳ làm gì? Hôm thứ Sáu (29/5) vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với WHO với lý do cho rằng “tổ chức này đã không hành động tích cực như yêu cầu của Mỹ và làm cho tình hình dịch bệnh phức tạp thêm”, đồng nghĩa với gói tài trợ với khoảng 400 triệu USD/năm (chiếm 15% ngân sách) cho tổ chức này sẽ bị cắt đứt.
Trong khi đó số người nhiễm và chết vì Covid-19 ở Mỹ thì không ngừng tăng lên và chính quyền Mỹ thì “không có nhiều hành động tích cực” để kiềm chế vấn đề này.
          Còn ở Việt Nam? Ca nhiễm cộng đồng đã kiểm soát. Vẫn cho phép người từ nước ngoài nhập cảnh nhưng phải cách ly ngay tại sân bay và nếu nhiễm thì vẫn được điều trị miễn phí. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, thể thao, văn hóa xã hội... diễn ra bình thường. Vậy mà, hàng năm chính phủ Hoa Kỳ lại tự cho mình cái quyền ra “Tuyên bố nhân quyền” đối với các nước trên thế giới. Trong khi đó, chỉ qua 2 sự việc trên đã rõ bộ mặt “dân chủ cuội” của nước Mỹ.
Người Việt nam có câu tục ngữ “Chân mình thì lấm tê mê; Mà cầm ngọn đuộc, rê rê chân người”, có lẽ nước Mỹ đang lạc lối./. (MP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét