Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

VY YÊN – TRÍ THỨC HAY CƠ HỘI CHÍNH TRỊ


         Vy Yên, tên thật là Nguyễn Vy Yên, gần đây là một trong những nhân vật được các rận chủ cơ cấu trở thành người nổi tiếng trong giới đấu tranh. Cũng như Phạm Đoan Trang, Vy Yên được VOICE đào tạo, kinh qua những đợt tẩy não của Luật Khoa Tạp Chí mà Trịnh Hữu Long là trùm sò. Khi Phạm Đoan Trang ngày càng trốn chui trốn lủi như chuột và xung quanh xì xào nhiều đồn thổi về cách làm việc độc tài và thí tốt, thì Vy Yên là gương mặt với với lý lịch sạch sẽ và ít tai liếng hơn.
       Vy Yên là một thành viên của nhóm Tinh Thần Khai Minh, nhưng cô ta không phải là người sáng lập hay một diễn giả, tác giả của Tinh Thần Khai Minh. Mà chỉ là một người chăm lo các công việc hậu cần. Vì thế, khi các thành viên của Tinh Thần Khai Minh không thể duy trì được nội dung thì trang này cũng chết lâm sàng. Từ đó Vy Yên bước vào con đường hoạt động chống đối chuyên nghiệp, tham gia các cuộc biểu tình do Phạm Đoan Trang dẫn đầu. Được tiến cử sang VOICE "du học", Vy Yên nhanh chóng trở thành một "hạt giống" của VOICE/Việt tân. Được giao cho ra mặt thực hiện Chiến dịch Phản đối Luật An ninh mạng, Vy Yên được VOICE cung cấp việc làm, tài chính, ăn ở và được đánh bóng tên tuổi trên hệ thống của băng đảng này. 
      VOICE là cánh tay nối dài của Việt Tân tại khu vực Đông Nam Á và châu Úc. Nếu Việt Tân trực tiếp bảo trợ người của mình trở thành trợ lý làm việc cho các dân biểu Mỹ, thì VOICE cũng làm như vậy với dân biểu Úc. Bằng cách này, Việt Tân và VOICE đứng sau, sử dụng chiêu bài vận động Quốc hội để ép chính phủ 2 nước này o ép chính trị Việt Nam, bắt Việt Nam phải cho phép các thành phần khủng bố vào hoạt động công khai gây loạn xã hội ở trong nước. Đó là âm mưu của chúng, tuy nhiên, để thực hiện ý định này là một chẳng đường dài đối với chúng.
      Vy Yên, chứ không phải Đoan Trang đã trở thành người sát cánh với Trịnh Hội - thành viên của Việt Tân - xuất hiện tại chính giới quốc tế. Đoan Trang đã mất vị thế và được thay thế bằng một người trẻ hơn, biết cách "giả danh tri thức" hơn. Trên facebook Vy Yên gần đây, thay vì mở miệng nói giọng cực đoan như thời truyền thông cho Chiến dịch An ninh mạng thì lại ngày càng khoác vỏ tri thức, nhắc rất nhiều đến những kỷ niệm thời làm Tinh Thần Khai Minh dù cho Tinh Thần Khai Minh chỉ là bàn đạp cho tham vọng của Vy Yên và cô ta không hề đóng góp gì nhiều cho hoạt động tri thức. Về bản chất, Tinh thần Khai Minh cũng không phải một tổ chức tri thức mà chỉ là một nhóm trẻ được Chu Hảo dựng lên để tuyên truyền cho phe cánh của Diễn đàn Xã hội Dân sự và Qũy Phan Chu Trinh dưới danh nghĩa bàn về các tư tưởng Khai Sáng. Cô ta chưa bao giờ là một nhà hoạt động tri thức giống như cô ta đang đánh bóng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét