Thực
hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, trong những năm qua, quyền
của người dân tộc thiểu số (DTTS) luôn là một trong những vấn đề chiến lược được
các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định, tiến tới xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng ta, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Chúng luôn coi
đó là một yếu tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các
hoạt động chống phá từ bên trong. Trong đó, chúng tập trung vào một số hoạt động
cơ bản sau:
Một là,
lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận
đồng bào DTTS để vu cáo Nhà nước ta “phân biệt đối xử”,“đàn áp người DTTS”, ép
người DTTS phải “bỏ đạo, bỏ văn hoá dân tộc” hoà nhập với “cuộc sống văn minh”
của người Kinh… để kích động, lôi kéo người DTTS biểu tình, bạo loạn, xâm phạm
an ninh chính trị, trật tự xã hội (ANCT-TTATXH) ở nước ta. Các thế lực thù địch
còn triệt để lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn
giáo, giải quyết khiếu nại tố cáo… ở vùng DTTS để mua chuộc, lôi kéo những phần
tử xấu và người DTTS gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn. Chúng còn lợi
dụng sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên; triệt để xoáy
sâu tâm lí và sự dồn nén bức xúc do số cán bộ, đảng viên này gây ra với đồng
bào để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho nhân dân
mất niềm tin vào Đảng, vào chính quyền.
Hai là,
chúng đánh tráo và đồng nhất khái niệm quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc
gia – dân tộc với quyền của các DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho
đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng
đồng bào các DTTS.Từ đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi
“quyền dân tộc tự quyết, tự quản”, đòi thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi
sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc như: “Nhà nước Tin
lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Khmer Krom” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc
Mông” ở Tây Bắc… Qua đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập với Đảng, Nhà nước
ta. Bên ngoài, các tổ chức người Việt lưu vong ở nước ngoài như: “Hội người
Mông thế giới”, “Hội người Thượng Đề-ga”… tích cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số
đối tượng trong nước thu hút, tập hợp lực lượng, hình thành nhen nhóm phản động
gây mất ổn định chính trị ở địa phương.
Ba là,
triệt để tác động Quốc hội Mỹ và các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông
qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo… hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội
thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình nhân quyền ở các vùng DTTS ở
nước ta. Điển hình như: Báo cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của Anh,
Mỹ; Nghị quyết của Nghị viện EU… Trong đó, chỉ riêng Hạ viện Mỹ hằng năm đã
liên tục thông qua nhiều Dự luật, Nghị quyết về quyền của người DTTS tại Việt
Nam như: Dự luật HR 1897, Nghị quyết H.Res.484… hay Báo cáo thường niên của Tổ
chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI)… Đặc biệt, các tổ
chức phản động lưu vong còn tìm cách tham gia các diễn đàn của Liên hợp quốc để
gây sức ép đòi Nhà nước Việt Nam phải trao “quyền tự quyết, tự quản” cho người
Khmer, người Thượng… ở trong nước.
Bốn là,
lợi dụng kênh ngoại giao song phương, đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam
để lồng ghép vấn đề “cải thiện dân chủ, nhân quyền” trong các nội dung hợp tác
với nước ta; gây sức ép về vấn đề quyền của người DTTS, đòi “quyền dân tộc tự
quyết” cho các nhóm DTTS trong quan hệ với Việt Nam. Các thế lực thù địch còn
thông qua tiếp xúc, làm việc với các cơ quan chức năng để tán phát, truyền bá
các tài liệu, văn bản như: Thư ngỏ, Thông cáo báo chí… hoặc gửi kháng thư tới
các lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, trong
đó có quyền của người DTTS ở trong nước, qua đó, hòng hạ thấp uy tín Việt Nam
trên trường quốc tế.
Năm là,
triệt để lợi dụng trình độ dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng
bào các DTTS để “tôn giáo hóa” các vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào
địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Chúng lập ra các “tôn giáo riêng” cho
đồng bào DTTS như “Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên; “Tin lành của người Mông” ở
Tây Bắc, “Phật giáo của người Khmer” ở Tây Nam Bộ… Qua đó, hòng tập hợp, lôi
kéo đồng bào dân tộc đi theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm
và khống chế quần chúng, chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng
với chính quyền. Thông qua tôn giáo dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính
sách, pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.
Thực tế cho thấy, những năm qua, các cơ quan chức
năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi
dụng quyền của người DTTS để xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta. Trong đó, đã chủ
động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, các
tổ chức phản động lưu vong, các tổ chức quốc tế… thường có hoạt động chống phá
ta về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Chủ
động ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động thông qua triển khai các dự án,
chương trình hợp tác quốc tế trong các vùng DTTS để lôi kéo, mua chuộc người
dân tộc tham gia các hoạt động xâm phạm ANCT-TTATXH.
Đã tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp chủ động giải quyết từ cơ sở
các vụ việc nhạy cảm, phức tạp liên quan tới dân tộc, tôn giáo trên địa bàn;
đồng thời triển khai các phương án đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng lợi
dụng quyền của người DTTS xâm phạm ANCT-TTATXH trước pháp luật. Thông qua nhiều
kênh và hình thức tuyên truyền, chúng ta đã chuyển tải chính sách, thành tựu đã
đạt được trong việc bảo vệ, phát huy quyền của người DTTS ở nước ta, giải tỏa
kịp thời các thông tin xuyên tạc, sai lệch về vấn đề này tới các tầng lớp nhân
dân, cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài.
Đặc biệt, việc nước ta bảo vệ thành công Báo cáo quốc gia theo Cơ chế
kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày
4-7-2019 tại Geneva (Thụy Sỹ) là minh chứng sinh động nhất khẳng định mạnh mẽ
nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người,
trong đó có quyền của người DTTS, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá
cao; góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về vấn đề này đối với
nước ta.
* Phướng hướng: Trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn sẽ tiếp tục lợi dụng quyền
của người DTTS nhằm thúc đẩy chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với nước ta. Để
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, các cơ quan chức năng
cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ,
đảng viên và nhân dân về quyền của đồng bào các DTTS theo luật pháp quốc tế và
pháp luật Việt Nam; âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề này chống phá Việt Nam để
đề cao cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi dụng; tự giác
thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
dân tộc, tôn giáo.
Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS
không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kì thị,
chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn
giáo. Không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở các
địa bàn vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu
lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm xây dựng khối
đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.
Tiếp tục khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và phát huy truyền thống đoàn
kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương
trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xóa
đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào các DTTS
được tiếp cận với các điều kiện sống của khu vực thành thị, nhằm góp phần đảm
bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng
xa.
Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn
âm mưu, hoạt động lợi dụng quyền của người DTTS để phá hoại khối đại đoàn kết
toàn dân, chống phá cách mạng nước ta. Giải quyết triệt để, kịp thời các “điểm
nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào các DTTS ngay từ cơ sở, không
để kéo dài, không lây lan, vượt cấp…tạo nên những điểm nóng về xung đột chính
trị xã hội ở các khu dân cư đồng bào vùng cao./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét