Sau sự kiện
chủ nghĩa xã hội (CNXH) hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, có rất nhiều luận
điệu xuyên tạc, bác bỏ nhiều vấn đề lý luận trong quan niệm duy vật lịch sử của
Chủ nghĩa Mác-Lênin, như lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp, nhà nước và
cách mạng xã hội... Những luận điệu này không có căn cứ khoa học, thiếu cơ sở
thực tiễn nên cần phải phê phán, bác bỏ.
Có thể nói,
C.Mác là người đầu tiên trong lịch sử triết học “phát hiện ra quy luật cơ bản
chi phối sự vận động và phát triển của lịch sử loài người”. V.I.Lênin khẳng định:
“Chủ nghĩa duy vật lịch sử của Mác là thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng khoa học.
Một lý luận khoa học hết sức hoàn chỉnh và chặt chẽ đã thay cho sự lộn xộn và sự
tùy tiện, vẫn ngự trị từ trước đến nay trong các quan niệm về lịch sử và chính
trị”.
Khi nói về
giá trị, tính khoa học và bản chất cách mạng của học thuyết Mác, V.I.Lênin đã
khẳng định rằng, toàn bộ giá trị của học thuyết Mác là ở chỗ, lý luận đó về bản
chất là một lý luận có tính chất phê phán và cách mạng. Bất cứ sự quan tâm nào
về xã hội, lịch sử đều có thể tìm thấy trong học thuyết Mác những cơ sở khoa học
cho lời giải đáp.
Trong các tác
phẩm “Hệ tư tưởng Đức”, “Sự khốn cùng của triết học”, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng
sản”, đặc biệt là bộ “Tư bản”, C.Mác xuất phát từ phương thức sản xuất để
nghiên cứu sự vận động, biến đổi, phát triển và quy luật của lịch sử. Ở đó,
phương thức sản xuất được hiểu là sự vận động của lực lượng sản xuất và quan hệ
giữa người với người trong quá trình sản xuất vật chất. Đó còn là sự liên kết
các lĩnh vực vào một thể thống nhất, tạo nên tính toàn vẹn và tính cụ thể đặc
trưng của một xã hội.
Nội dung này
được thể hiện tập trung trong học thuyết hình thái kinh tế-xã hội. Bằng phạm trù
hình thái kinh tế-xã hội, C.Mác đã thực hiện sự phân kỳ lịch sử qua những giai
đoạn phát triển khác nhau với những đặc trưng cơ bản, thể hiện tính gián đoạn
trong sự bao hàm, sự thay thế nhau một cách tất yếu, hợp quy luật các giai đoạn
phát triển của lịch sử xã hội loài người.
Học thuyết
hình thái kinh tế-xã hội lần đầu tiên cung cấp những tiêu chuẩn thực sự duy vật,
khoa học cho việc phân kỳ lịch sử, giúp con người hiểu được logic khách quan của
quá trình tiến hóa xã hội. Nó vạch ra sự thống nhất của lịch sử trong cái muôn
vẻ của các sự kiện ở những quốc gia, dân tộc khác nhau trong các thời kỳ khác
nhau. Bằng việc phát hiện ra những quy luật khách quan của sự phát triển xã hội,
lần đầu tiên trong lịch sử tư tưởng nhân loại, C.Mác đã chỉ ra cho giai cấp vô
sản và nhân loại tiến bộ toàn thế giới những con đường và biện pháp hiện thực để
tự giải phóng khỏi ách áp bức về mặt xã hội và tạo ra những điều kiện, tiền đề
cho một cuộc sống thật sự mang tính người trong xã hội cộng sản.
Mục đích của
quan niệm duy vật về lịch sử là chứng minh tính tất yếu ra đời của chủ nghĩa cộng
sản. Với nhãn quan của một nhà triết học, chính trị với tinh thần nhân đạo, yêu
thương con người và yêu tự do vô hạn, ngay trong những tác phẩm đầu tiên khi
xây dựng Chủ nghĩa Mác, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã đưa ra tư tưởng về xây dựng một
thế giới cho sự phát triển của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, dân tộc và toàn thế
giới. Thông qua sự phân tích tất yếu kinh tế, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã làm rõ cơ
sở thực sự của các chế độ xã hội, thể chế chính trị và tính chất bất công về mặt
xã hội nảy sinh từ tất yếu kinh tế và những phương thức để giải quyết các mâu
thuẫn xã hội thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của lịch sử.
Có thể khẳng
định, thời đại ngày nay vẫn là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH.
Trong đó, đấu tranh giai cấp vẫn còn tồn tại, thậm chí ở nhiều khía cạnh còn
gay gắt và phức tạp hơn. Hiện nay, “trật tự thế giới mới” hình thành ngày càng
bộc lộ bản chất giai cấp của chủ nghĩa tư bản. Đó là trật tự bao hàm bạo lực,
chiến tranh, áp bức, cường quyền, can thiệp, khủng bố. Cho dù chủ nghĩa tư bản
làm dịu đi những mâu thuẫn trong lòng nó và chưa cạn kiệt khả năng phát triển,
nhưng có thể khẳng định rằng tự bản thân nó đang tạo ra những điều kiện để phủ
định chính nó. Điều đó vẫn làm cho cuộc đấu tranh vì mục tiêu hòa bình và tiến
bộ xã hội càng trở nên khó khăn, phức tạp hơn, nhất là đối với những nước đang
đi theo con đường xây dựng CNXH.
Đối với vấn đề
nhà nước, các nhà tư tưởng tư sản xuyên tạc một cách tinh vi hơn, che đậy bản
chất nhà nước một cách kín đáo hơn. Họ khẳng định nhà nước tư sản hiện đại là
nhà nước dân chủ nhất, ưu việt nhất, là “nhà nước phúc lợi chung”, bảo đảm phúc
lợi cho tất cả mọi người dân... Đi đôi với việc đề cao nhà nước tư sản, họ
không ngừng phủ nhận nhà nước xã hội chủ nghĩa và phủ nhận, xuyên tạc bản chất
dân chủ và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhưng đó chỉ là sự ngụy biện.
Thực tế đến
nay, nhiều nước đang xây dựng thành công CNXH trên nền tảng của Chủ nghĩa
Mác-Lênin. Những thành tựu to lớn đã đạt được ở các nước xã hội chủ nghĩa như
Việt Nam, Trung Quốc, Cuba... chứng minh rằng, học thuyết về CNXH là học thuyết
đúng đắn; quan niệm duy vật về lịch sử là quan điểm khoa học và cách mạng.
Mặc dù vậy,
như V.I.Lênin đã nhắc nhở những người cộng sản rằng: “Chúng ta không hề coi lý
luận của Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm; trái lại,
chúng ta tin rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học mà những người
xã hội chủ nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ không muốn trở
thành lạc hậu đối với cuộc sống”(4). Lời căn dặn của V.I.Lênin đến nay vẫn giữ
nguyên ý nghĩa thời sự.
Ngày nay, trước
những thắng lợi to lớn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa, “những kẻ “đói kém” về mặt lý luận, nhưng lại “giàu có” về các thủ
đoạn” vẫn tiếp tục chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng mưu toan làm chệch
hướng xã hội chủ nghĩa, phá hoại thành quả cách mạng. Do vậy, để củng cố nền tảng
tư tưởng, lý luận của Đảng thì điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là những người
mácxít phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định, kiên quyết đấu
tranh không khoan nhượng với kẻ thù; không được dao động, mất lập trường.
Mặt khác, phải
có khả năng nhận thức đúng những thay đổi của thời đại để nhận diện được các
quan điểm sai trái, thù địch và có những thay đổi trong sách lược phù hợp với
thực tiễn. Cùng với đó, cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận
Mác-Lênin về CNXH khoa học, vì đây là một trong những cách bảo vệ tốt nhất học
thuyết khoa học, cách mạng của giai cấp công nhân và phong trào cộng sản trên
toàn thế giới.
LĐ.11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét