Trong chiến
lược “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, hoạt động kích động người dân tộc
thiểu số (DTTS) đòi ly khai tự trị dân tộc luôn là một trong những nội dung chủ
đạo được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết
dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị ở các vùng DTTS...
Qua theo dõi
có thể thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ đoạn,
phương thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc chống phá nước
ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số phương thức, thủ đoạn sau:
Một là, các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề về nguồn gốc lịch sử tộc người, đất
đai, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện chủ trương, chính
sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp,
giải quyết các “điểm nóng” tại địa phương; những tác động của mặt trái kinh tế
thị trường... để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước ta, tìm cách bôi đen cán bộ lãnh đạo để kích động tư tưởng ly khai, dân tộc
hẹp hòi, tâm lý mặc cảm, kỳ thị dân tộc và cho rằng, chỉ có thành lập “nhà nước
mới, quốc gia mới riêng thì mới giàu có, văn minh, phát triển” để lôi kéo, vận
động đồng bào DTTS chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước;
tham gia biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
tại địa phương.
Hai là, các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc”, thông qua
tôn giáo thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới
hình thành tổ chức phản động trên địa bàn. Chúng lợi dụng các tôn giáo ở vùng
DTTS hoặc lập ra một số hình thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS
như: "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên để hình thành “Nhà nước Đề ga độc
lập”; lợi dụng "Tin lành của người Mông" để thành lập “Nhà nước Mông”
ở Tây Bắc; lợi dụng "Phật giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc
Chăm Pa” ở vùng DTTS Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ...
Chúng tập trung móc nối, lôi kéo người có uy tín trong đồng bào DTTS, học sinh,
sinh viên, thanh niên DTTS, đối tượng cầm đầu, cốt cán các “tà đạo, đạo lạ”,
“hiện tượng tôn giáo mới” trong vùng DTTS...
Thế lực thù địch
đặc biệt triệt để lợi dụng chiêu bài “đấu tranh đòi quyền lợi cho người DTTS,
đòi ly khai, tự trị” để thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức phản động. Ở
bên ngoài, các thế lực thù địch xây dựng, phát triển lực lượng chống đối; nuôi
dưỡng, hậu thuẫn, tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng hoạt động và chỉ
đạo số này móc nối, tác động, xâm nhập về nước hoạt động xâm phạm an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Ba là, núp dưới
chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ chức phi chính phủ để lôi
kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng sâu, vùng xa chống phá Nhà nước ta.
Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh vi mà các thế lực thù địch đang triệt để lợi
dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; dùng thần quyền, giáo lý để nắm và
khống chế người DTTS, chi phối các địa bàn; qua đó hòng kích động, lôi kéo người
DTTS tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị, thành lập “nhà nước riêng”; gây mất
ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đặc biệt, thông qua hoạt
động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch còn tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến
lược, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa để thu thập tình hình, cung cấp cho
các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc,
tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Bốn là, chúng
tìm cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc tự quyết” là quyền của
quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho
một số đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, “quyền dân tộc tự quyết” là quyền của
riêng các DTTS, từ đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi
thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối đại đoàn kết của dân tộc như: “Nhà nước
Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chăm Pa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc
Mông” ở Tây Bắc... Lợi dụng “quyền dân tộc tự quyết” làm điều kiện trong quan hệ
ngoại giao với nước ta; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế với việc đòi Nhà
nước Việt Nam trao “quyền tự quyết, tự quản” cho các DTTS ở trong nước, qua đó
hòng tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ nước ta.
Năm là, tìm mọi
cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua
các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội thảo,
họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở các vùng DTTS
trong nước. Thông qua đó, họ tìm cách vận động các nước, các chính khách, người
Việt ở nước ngoài tài trợ vật chất, tiền, phương tiện để tiến hành các hoạt động
đòi ly khai, tự trị dân tộc đối với nước ta. Họ còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn
đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các
hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên trong. Bên ngoài, các tổ chức phản động
lưu vong như: "Hội người Mông thế giới", "Hội những người miền
núi", "Nhà nước Đề ga độc lập"... tăng cường tổ chức biểu tình ủng
hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích cực, quyết liệt hơn.
Thời gian
qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống của
đồng bào DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn giáo hoạt động
chính trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền với việc truyền bá các tà đạo, phát
triển cái gọi là “hiện tượng tôn giáo mới”; chúng khuyến khích đồng bào các
DTTS duy trì tập tục lạc hậu, thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống thực dụng
trong thanh niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa
dân tộc. Họ cũng tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng trong đó
tập trung sử dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc; in ấn
tài liệu, văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên truyền miệng, rỉ
tai để kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc đối với đồng bào các
DTTS ở trong nước.
Những năm
qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng
bào DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên, các quyền cơ bản của đồng
bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề dân tộc
trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Đó là đời sống văn hóa-xã hội
của đồng bào DTTS tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song mức hưởng thụ văn hóa
tinh thần của người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS có cuộc sống
khó khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng DTTS còn yếu; công tác quản lý
xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của
đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác nắm tình hình có lúc,
có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra, dẫn đến việc
giải quyết còn lúng túng, thụ động; chính quyền ở một số địa phương còn sơ hở,
thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về
dân tộc, tôn giáo để các đối tượng và các thế lực bên ngoài lợi dụng tuyên truyền,
xuyên tạc, chống phá ta.
Từ thực tế
trên, trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa bình” đối với nước ta. Do vậy,
công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị
trong việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trên nhiều lĩnh vực
xã hội. Trong đó cần phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ
sở.
ĐQ.11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét