Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

THẤY GÌ QUA BẢN ÁN GIÀNH CHO NHỮNG KẺ GIẾT NGƯỜI Đ.Q.Psy11

Chiều 14/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sau nhiều ngày xét xử, nghị án đã đưa ra phán quyết đối với 29 bị cáo liên quan vụ án giết người, chống người thi thành xảy ra vào tháng 1/2020 ở ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người. Đây là những đối tượng được xác định là chủ mưu, cầm đầu vụ giết người. Cùng tội danh trên, tòa tuyên Lê Đình Doanh án chung thân. Bị cáo Bùi Viết Hiểu lĩnh 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù. 23 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam đều về tội Chống người thi hành công vụ. Thông qua bản án trên có thể thấy một số vấn đề sau:

Thứ nhất, sự nghiêm minh của pháp luật đã được thực thi. Có thể thấy, bản án dành cho các đối tượng vi phạm pháp luật đã một lần nữa khẳng định sự thượng tôn của pháp luật. Tất cả mọi người trong xã hội, đất nước này đều phải chấp hành pháp luật, và không có loại trừ. Bản án cũng một lần nữa khẳng định sự dân chủ, bình đẳng trong việc thực thi quyền lực Nhà nước, sự công tâm, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố, xét xử vụ án này. Một điều có thể thấy rõ rằng đây là một vụ án phức tạp, liên quan nhiều đối tượng, được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua. Tuy nhiên, khi tòa tuyên án cho các đối tượng, người dân đã có thể "thở phào nhẹ nhõm". Bởi vì giờ đây công lý đã được thực thi, những kẻ vi phạm pháp luật đã bị trừng trị một cách xác đáng.

Thứ hai, âm mưu lợi dụng vụ việc, kích động các đối tượng chống đối của các thế lực bên ngoài đã bị thất bại. Suốt thời gian dài, từ năm 2017 đến nay, các thế lực thù địch bên ngoài triệt để lợi dụng vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước ta. Âm mưu của các đối tượng nhằm thông qua vụ việc để kích động người dân Đồng Tâm nói riêng và người dân cả nước nói chung hình thành tư tưởng chống đối, từ đó lôi kéo họ vào các hoạt động chống phá.

Thứ ba, bài học đắt giá cho những người còn có tư tưởng chống đối, vi phạm pháp luật. Qua vụ án có thấy, những người vi phạm pháp luật đã bị pháp luật trừng trị thích đáng. Những người bị kết án hôm 14/9 đều đã thừa nhận hành vi phạm tội và giờ đây tòa đã tuyên án. Nhiều người trong số họ hết sức ăn năn, hối cải trước hành vi của mình. Nhưng nói gì thì nói, vi phạm pháp luật thì phải xử lý. Có hay không thì đó cũng chỉ là sự hối lỗi quá muộn màng mà thôi.

Thứ tư, bài học cho tất cả người dân. Trong bất kì vụ việc nào cần hết sức bình tĩnh, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động. Mọi tình huống cần tiến hành các hoạt động trên cơ sở pháp luật. Pháp luật luôn cho phép người dân bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình theo các trình tự, quy định. Đồng thời, qua vụ việc cũng là bài học về việc một nhóm đối tượng vì lợi ích cá nhân, dẫn tới kích động, lôi kéo những người khác tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật. Bản án dành cho những kẻ vi phạm pháp luật là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có mưu đồ chống Đảng, Nhà nước ta./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét