Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

LỜI CẢNH TỈNH TỪ VỤ VIỆC CỦA PHẠM ĐOAN TRANG (LHN)


        Như nhiều trang đã đưa tin, ngày 7/10/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Thành phố Hồ Chí Minh thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét khẩn cấp đối với bị can Phạm Thị Đoan Trang tại địa chỉ phòng 6 – lầu 1 - 372/36 đường Cách mạng tháng Tám, phường 10, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

          Ngay sau khi thông tin được công bố không ít người đã tỏ rõ sự bất ngờ. Trong đó bất ngờ hơn cả chính là những nhà dân chủ, những kẻ đồng hành với Trang, ủng hộ Trang bấy lâu nay. Lí do đơn giản chỉ vì Trang hoạt động mạnh trong 1 thời gian dài, thậm chí hết sức công khai nhưng vẫn không ai động tới.

          Và nay, khi mà nhiều người đang nghĩ rằng, Trang với cách thức hoạt động khôn khéo khiến cơ quan công an không có cớ để sờ tới hoặc lo ngại việc bắt Trang sẽ bị chính giới, các tổ chức bên ngoài gây sức ép gì đó… thì Trang lại bị bắt! Điều đó vì thế đã làm toang mọi thứ và cơ hồ nó đang cho thấy khá nhiều điều bên lề!

          Đầu tiên Trang bị bắt, chứng tỏ rằng, không phải những tháng ngày qua, với những hoạt động của mình, Trang đã được chú ý đặc biệt; họ (cơ quan công an) không động tới Trang đơn giản thời điểm đó chưa thích hợp và chưa cần có những chế tài nghiêm khắc đối với Trang. Trong một chừng mực nào đó, họ đang hướng tới việc để nhận thức được hành vi của mình và thay đổi để tránh những bản án nghiêm khắc của pháp luật!

          Và khi mà mọi thứ đã kết thúc, hết giới hạn cho phép thì việc bắt, xử lý đã được tính tới. Riêng với điều này cho thấy rằng: Đối với những kẻ chống đối chế độ, nhà nước chúng sẽ không có cái kết đẹp chừng nào họ không hiểu và nhận ra được chính mình cần gì, nên làm gì! Ngoan cố, hống hách và không biết đâu là điểm dừng sẽ không có cái kết đẹp!

          Việc Đoan Trang bị bắt vì thế là lời cảnh tỉnh cho bất cứ ai sống theo cái “lí tưởng” mà ả đã sống để đến nông nổi hôm nay!

          Vấn đề thứ hai được chứng tỏ sau chuyện này chính là thái độ kiên quyết của giới thực thi pháp luật đối với những kẻ chống đối nhà nước. Đoan Trang, như loan báo của cộng đồng mạng được dư luận quan tâm khá sát sao; Trang cũng là người được cơ quan ngoại giao các nước như Mỹ, Canada… mời gặp trực tiếp trong các lần viếng thăm Việt Nam. Chính những điều này khiến Đoan Trang dựa hơi và có nhiều hoạt động theo hướng công khai, thách thức như bấy lâu nay! Thế nhưng, những “lợi thế” đó của Đoan Trang không đảm bảo cho ả được đứng ngoài vòng pháp luật một cách dài lâu, mà có chăng chỉ là tạm thời.

          Từ vấn đề được chỉ ra, chắc chắn tới đây giới chức, các tổ chức nhân quyền, đội lốt nhân quyền sẽ lên tiếng về trường hợp Đoan Trang. Họ sẽ không tiếc lời đề ca ngợi Đoan Trang, gây sức ép để Việt Nam trả tự do cho Trang. Thậm chí họ cũng sẽ hứa hẹn, bảo hộ để Trang ra nước ngoài sinh sống… Song, đó có vẻ như là vấn đề của tương lai và chuyện ứng xử sau. Rằng chúng ta có thể “nhân nhượng” ở một góc độ nào đó nhưng pháp luật luôn cần được thực thi một cách đầy đủ, khách quan và trung thực nhất!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét