Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

GIẢI MÃ CHUYỆN VIỆT TÂN QUAN TÂM “ĐẶC BIỆT” TỚI PHẠM ĐOAN TRANG Đ.Q.PSY1


          Mặc dù ai cũng biết VOICE là tổ chức trực thuộc và là ngoại vi của Việt Tân song không phải VOICE mà Việt Tân mới là chủ thể lên tiếng rầm rộ nhất sau chuyện Đoan Trang bị bắt. Điều đó đã ít nhiều gợi mở cho chúng ta biết và hiểu rõ hơn về mối quan hệ kiểu bắc cầu, được VOICE thiết lập và trung gian cầu nối này!

          Tuy vậy, xem chừng đấy không còn là điều khiến chúng ta phải bận tâm hay cố đi tìm lời giải! Điều bận tâm nhất giờ đây là tại sao Việt Tân lại la lối thảm thiết như thế về Trang, cố công tìm, đăng tải về những sự lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Trang từ các tổ chức khác. Trong khi trước đó có nhiều kẻ như Trang, thậm chí có kẻ là thành viên cứng của VOICE hẳn hoi vẫn không được dành sự ưu ái đó.

          Để đi đến làm rõ điều này có không ít các bài viết của các trang đã đề cập, song phần đa trong đó là suy luận và không có nhiều hạt nhân đủ sức thuyết phục.

          Xung quanh vấn đề này nên chăng cần xuất phát từ một thực tế, đó là làng dân chủ Việt đang ở giai đoạn thoái trào và có quá ít những hạt nhân. Phần đa trong đó đã hoặc bị bỏ tù, hoặc đã được sang định cư một quốc gia phương tây nào đó như một phần thưởng họ được lãnh nhận sau tất cả.

          Tình trạng đó khiến cho làng dân chủ Việt thiếu đi những thủ lĩnh thực thụ. Trong khi những kẻ có tuổi, có quá trình chống đối hơn cả đang tỏ ra nhút nhát, vừa hoạt động vừa sợ bị bắt nên cầm chừng; số khác thì khôn manh quá nên hoạt động không có nhiều dấu ấn… Phải kể đến những cái tên như Nguyễn Quang A, Nguyễn Lân Thắng!

          Trong bối cảnh đó dù là nữ nhi tầm thường, không có gia đình riêng song Đoan Trang với sự xông xáo đến khó tin của mình (có tin Trang dựa hơi đám dân biểu cực đoan Mỹ, phương Tây nên hoạt động mà không sợ bị bắt) vô tình được đám bên ngoài quan tâm. Sự động viên về tinh thần lẫn vật chất khiến Trang nhanh chóng xác lập được vị trí và được xem là “thủ lĩnh” gì đó, nhất là sau những cái tên như Nguyễn Văn Đài xộ khám và sang định cư tại Đức.

          Lẽ vì thế nên xuất phát từ vai trò của Trang và chuyện Việt Tân đã đầu tư khá lớn vào Trang, nay Trang xộ khám chúng đã tỏ ra tiếc nuối và cố đấm ăn xôi để cứu ả. Đó có thể là động cơ hoàn hảo và dễ hiểu nhất cho cái sự ưu ái có phần điên loạn và rầm rộ như thế của Việt Tân. Chúng cố tính không hiểu, bất kỳ ai vi phạm Pháp luật Việt Nam, dù kẻ đó là ai thì đều bị xử lý nghiêm minh. Do đó, nếu Việt Tân muốn dựa vào những động thái như thế hòng cứu rỗi Trang ra khỏi vòng pháp luật thì xem chừng là chuyện hoang đường, khó diễn ra!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét