Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

XIN ĐỪNG ĐỂ BỊ LỢI DỤNG!


          Thời gian qua, Trung Quốc có nhiều hoạt động gây hấn trên biển Đông gây mất ổn định an ninh Biển Đông nói riêng và an ninh khu vực nói chung. Đặc biệt, trong những ngày qua nhóm tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Có thể thấy, đây là hành vi vi phạm pháp luật quốc tế trắng trợn của Trung Quốc, xâm phạm an ninh, chủ quyền của Việt Nam. Trước sự việc trên, các cơ quan chức năng của ta đang tích cực đấu tranh quyết liệt với phía Trung Quốc trên thực địa và qua đường ngoại giao. Qua đó thể hiện thái độ cứng rắn, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật của tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Tuy nhiên, thời gian gần đây trên mạng Internet, đặc biệt là trang mạng của một số tổ chức phản động, khủng bố như Việt Tân, RFA, BBC Vietnammes.. có đăng các bài viết lấy dẫn chứng kêu gọi "Khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế vì có những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế trên biển Đông". Trong nội dung những bài viết này, các nhà "dân chủ" không quên lồng ghép các nội dung xuyên tạc như "Cộng sản Việt Nam hèn với giặc, ác với dân không dám kiện Trung Quốc", hoặc " Việt Cộng không dám kiện vì là chư hầu của Trung Cộng"… Qua đó mục đích đánh lừa những người nhẹ dạ, cả tin, gây hoang mang, tạo tâm lý chống chính quyền cho cho những người tiếp cận thông tin này.
Có thể thấy, thời điểm hiện tại Việt Nam chưa nên khởi kiện Trung Quốc bởi vì: Trong phán quyết ngày 12/7/2016 Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ Philippines kiện Trung Quốc năm 2016 đã mang nhiều điểm lợi cho Việt Nam như: Phán quyết đã kết luận đích danh rằng Trung Quốc gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường Biển Đông và việc Trung Quốc xây dựng các thực thể nhân tạo ở Biển Đông là trái phép. Đồng thời, phán quyết của PCA cũng đã tuyên bố khi tuyên bố “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không có giá trị pháp lý. Như vậy trên bình diện quốc tế, Trung Quốc đã thua trắng. Điều đó có nghĩa Việt Nam không cần tốn công để PCA tái khẳng định sự sai trái của Trung Quốc.
Do đó, việc khởi kiện Trung Quốc thời điểm hiện tại là việc làm chưa cần thiết, thay vào đó chúng ta hãy tin tưởng vào cơ quan chức năng của Việt Nam qua việc đấu tranh ngoại giao, đấu tranh trên thực địa trên cơ sở pháp luật quốc tế. Đồng thời, nắm rõ, hiểu rõ mưu đồ "kêu gọi kiện Trung Quốc" của các nhà "dân chủ" bản chất là để xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước ta, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng Việt Nam trong đấu tranh với các hoạt động phức tạp của Trung Quốc trên biển Đông. Mỗi người dân hãy là những người yêu nước có suy nghĩ và hiểu thấu đáo sự việc, tránh bị các thế lực, đối tượng xấu lợi dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét