Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA INTERNET


      Hiện nay, Internet tác động lên mọi lĩnh vực, là yếu tố không thể thiếu trong đời sống và xã hội của chúng ta. Nó mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực, giúp thay đổi toàn bộ cuộc sống con người. Tuy nhiên, nó cũng đem đến những tác động tiêu cực, được ví như con dao hai lưỡi nếu người sử dụng không đúng mục đích. Mặt tích cực thể hiện: Internet được xem là công cụ tiện lợi nhất để truyền tải một số lượng thông tin lớn với tốc độ nhanh đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Với một chiếc máy tính, hay Smartphone được kết nối Internet giống như có trong tay một quyển bách khoa toàn thư, có thể tìm kiếm thông tin, tin tức bạn cần, lượng thông tin mà Internet cung cấp là không giới hạn. Với Internet, thông tin được cập nhật hàng giờ, hàng ngày, mọi người đều có thể biết được những gì đang xảy ra xung quanh mình và trên thế giới. Bên cạnh đó, tốc độ truy cập thông tin trên Internet cực kỳ nhanh, với sự hỗ trợ của những công cụ tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin chỉ trong vài giây. Không những cung cấp thông tin, Internet còn giúp mọi người có thể mở rộng quan hệ với bạn bè trên khắp thế giới một cách nhanh chóng qua các dịch vụ như: chát, email, các mạng xã hội… giúp cho việc trò chuyện, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các diễn đàn, chia sẻ thông tin cảm xúc…phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Không những cung cấp thông tin, Internet không chỉ hỗ trợ trong việc tìm kiếm và nắm bắt thông tin, mà còn giúp chúng ta bày tỏ ý kiến của mình về bất cứ vấn đề nào đó thông qua mục gửi ý kiến phản hồi tại những bài viết. Đây là công cụ giúp cho mọi người thỏa sức sáng tạo và nêu ra ý kiến của mình, bảo vệ ý kiến của mình. Mạng Internet cũng hỗ trợ tối ưu trong việc học tập. Đây được xem là yếu tố làm thay đổi bộ mặt của nền giáo dục. Internet với sự ra đời của hình thức học tập trực tuyến giúp con người có thể chủ động thời gian cung như địa điểm học. Internet cũng là phương tiện giải trí hữu ích. Những hình thức giải trí đa dạng trên Internet như: Trò chơi trực tuyến, tán gẫu với bạn bè qua các diễn đàn, mạng xã hội giúp cho con người cảm thấy thoải mái hơn sau khi làm việc, học tập vất vả.
Bên cạnh những lợi ích thiết thực thì Internet được ví như con dao hai lưỡi chứa nhiều hiểm họa khó lường đối với những người sử dụng không đúng mục đích. Việc cung cấp thông tin trên Internet rất khó quản lý và kiểm soát. Bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin lên Internet, điều này dẫn đến sự xuất hiện những thông tin thiếu lành mạnh. Đặc biệt, rất nhiều người bị cuốn vào các trò chới trực tuyến. Có thể thấy rằng, game, online… đang là vấn nạn đang cần tìm những giải pháp thực tế để giải quyết. Nội dung một số trò chơi chưa thực sự phù hợp với thuần phong mỹ tục, mang tính bạo lực ảnh hưởng đến nhân cách con người. Do vậy, đòi hỏi mỗi chúng ta khi khai thác thông tin trên mạng Internet cần khai thác những mặt tốt, tích cực do mạng Internet mang lại, đồng thời tránh xa, đấu tranh phê phán với cách khai thác thông tin tiêu cực trên mạng Internet.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét