Chính sách
nhất quán, những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân được khẳng định trên nguyên tắc Hiến định tại
các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013. Chưa bao giờ các tôn giáo
có điều kiện hoạt động thuận lợi như hiện nay. Song, thế lực xấu chưa bao giờ
từ bỏ âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, móc nối
với số bất mãn chế độ, có tư tưởng định kiến với Đảng, Nhà nước ta, xuyên tạc,
vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo.
Đảng,
Nhà nước Việt Nam khẳng định: Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một
bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc, đồng bào các tôn giáo là một
bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo,
các tôn giáo cùng tồn tại trong lòng dân tộc và bình đẳng trước pháp luật. Ngay
sau khi nước nhà độc lập, ngày 03/9/1945, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ tuyên bố “tín ngưỡng, tự do và lương -
giáo đoàn kết”. Quan điểm tư tưởng đó được Đảng, Nhà nước ta thể chế bằng các
văn bản pháp luật, để quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ và
bảo đảm ngay trên thực tế.
Trong
tiến trình cách mạng của đất nước, chính sách nhất quán, những nỗ lực của Đảng,
Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân
được khẳng định trên nguyên tắc Hiến định tại các bản Hiến pháp năm 1946, 1959,
1980, 1992, 2013. Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 và các văn bản pháp luật liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo được hoàn thiện theo hướng tiệm cận luật pháp quốc
tế và Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị năm 1966 (ICCPR) mà Việt
Nam đã tham gia thành viên, nhằm đảm bảo cho mọi người được thụ hưởng quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng tốt hơn trên thực tế và được bảo đảm bằng các
văn bản pháp luật như: Pháp lệnh 21/2004/PL-UBTVQH11 quy định về hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số 22/2005/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của
Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; Chỉ thị 1940/CT-TTg về nhà đất liên quan đến
tôn giáo.
Hiến
pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc
không theo một tôn giáo nào”. Quốc hội khóa XIV đã ban hành Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 162/2017/NĐ-CP và các văn bản pháp
luật khác đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân…
Với
sự nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật
về tôn giáo, tình hình đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng phong phú, đa dạng,
số lượng chức sắc, người theo đạo, cơ sở thờ tự ngày càng tăng. Qua thống kê
cho thấy, năm 2003, cả nước có 6 tôn giáo 15 tổ chức, với 17 triệu người có đạo,
khoảng 20 nghìn cơ sở thờ tự; 34 nghìn chức sắc, 78 nghìn chức việc. Năm 2022,
chính quyền đã công nhận 43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo khác nhau, với trên 27,2
triệu người có đạo, trên 53 nghìn chức sắc, khoảng 148 nghìn chức việc,
29.718 cơ sở thờ tự. Số lượng chức sắc, chức việc trong tổ chức tôn giáo
có vai trò quan trọng trong tổ chức Giáo hội, là người thụ hưởng chính sách,
pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo…
Bên
cạnh đó, hàng năm có trên 8.000 nghìn lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo, với hàng
vạn người theo đạo tham gia. Các tổ chức, cá nhân tôn giáo được khuyến khích, tạo
điều kiện tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện xã hội, chăm sóc sức
khỏe cộng đồng. Các tổ chức tôn giáo có trên 500 cơ sở khám chữa bệnh, trên 800
cơ sở bảo trợ xã hội, với 300 trường mầm non... Từ năm 2018 - 2021, đã cấp phép
xuất bản 2.027 ấn phẩm với trên 7 triệu bản in, trong đó có nhiều xuất bản phẩm
được dịch ra tiếng Anh, Pháp, tiếng dân tộc và có 25 tờ báo, tạp chí của các
tôn giáo đang hoạt động.
Trong
10 năm thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, cơ quan nhà nước
có thẩm quyền đã cấp hàng trăm hécta đất để xây dựng cơ sở thờ tự như: Thành phố
Hồ Chí Minh đã giao 7.500 m2 đất cho Tổng Liên hội thánh Tin lành Việt Nam (miền
Nam) xây dựng Viện Thánh kinh thần học. Tỉnh Đắk Lắk giao hơn 11.000 m2 đất cho
Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột. Thành phố Đà Nẵng giao hơn 9.000 m2 đất cho Tòa
Giám mục Đà Nẵng. Tỉnh Quảng trị giao thêm 15 ha cho Giáo xứ La Vang…
Năm
2022, chính quyền các cấp đã cấp phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo cho 486 cơ sở
thờ tự tôn giáo, tăng 60 cơ sở so với năm 2021; cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo
tập trung cho 183 điểm nhóm; cấp quyết định xuất bản cho 140 xuất bản phẩm, với
trên 684,2 nghìn bản in. Các hoạt động phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, thuyên
chuyển chức sắc, chức việc; các hoạt động thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc;
sửa đổi hiến chương, điều lệ; đăng ký chương trình hoạt động hàng năm... theo
đúng quy định của pháp luật; chấp thuận cho 646 người được phong phẩm, suy cử
làm chức sắc; 3.238 người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc; 424 chức
việc các tôn giáo được thuyên chuyển theo đúng Hiến chương, điều lệ.
Có
thể nói, chưa bao giờ các tôn giáo có điều kiện hoạt động thuận lợi như hiện
nay. Quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng. Chức sắc, chức việc, tín đồ ngày càng
đông. Cơ sở thờ tự ngày càng khang trang, việc sinh hoạt tôn giáo của người nước
ngoài tại Việt Nam được công khai theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện để
các tổ chức tôn giáo tăng cường giao lưu, học tập, trao đổi các đoàn với các tổ
chức tôn giáo trên thế giới.
Từ
năm 2011 đến nay, khoảng 2.000 lượt cá nhân tôn giáo đã xuất cảnh tham gia khóa
đào tạo ở nước ngoài, tham dự hội thảo, hội nghị quốc tế liên quan đến tôn
giáo. Đồng thời, gần 500 đoàn nước ngoài, với hơn 3.000 lượt người vào Việt Nam
để trao đổi, giao lưu, hướng dẫn tại cơ sở thờ tự, tham dự các sự kiện tôn giáo
do các tổ chức tôn giáo Việt Nam tổ chức như: Giáo hội Phật giáo Việt Nam 3 lần
đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc VESAK, với trên 1.000 đại biểu quốc tế đến
từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng hàng vạn quần chúng nhân dân tham dự; Lễ hội
của Công giáo, Tin lành như: Đại hội đồng Giám mục Á châu; Lễ 100 năm Tin Lành
đến Việt Nam.
Ban
Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức hội thảo: “Tôn
giáo Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những kinh nghiệm quốc tế được
chia sẻ”, Đối thoại “Liên tín ngưỡng ASEM lần thứ VI”... đón và làm việc với
nhiều tổ chức, chức sắc tôn giáo đến trao đổi, tìm hiểu pháp luật tôn giáo của
Việt Nam như: Viện Can dự Toàn cầu Mỹ (IGE); tập đoàn truyền thông (WAZ) của Đức
vào tìm hiểu chính sách tôn giáo của Việt Nam…
Ban
Tôn giáo Chính phủ, các cơ quan chức năng đã chủ động cung cấp thông tin về
tình hình tôn giáo và chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng,
Nhà nước, trao đổi tận cùng các vấn đề mà dư luận quốc tế quan tâm, để thấy rõ
thực tiễn đời sống tôn giáo ở Việt Nam đa dạng, phong phú. Chính sách, pháp luật
đã tạo điều kiện để các tôn giáo tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội
như: Tham gia vào bộ máy nhà nước, cơ quan quan dân cử (Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp), các đoàn thể chính trị xã hội; tham gia vào các lĩnh vực y tế,
giáo dục, dạy nghề, từ thiện xã hội, các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng
nông thôn mới..., đảm bảo quyền tự do tôn giáo chính đáng của nhân dân Việt
Nam.
Thế nhưng, thế lực xấu chưa bao giờ từ bỏ âm mưu “diễn biến
hòa bình”, lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, móc nối với số bất mãn chế độ,
có tư tưởng định kiến với Đảng, Nhà nước ta, xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm
tự do tôn giáo, quy chụp những điều không có thật, yêu cầu thả người “đấu tranh
cho tự do tôn giáo”... Rồi chúng xuyên tạc quy định “việc đăng ký điểm nhóm
sinh hoạt tôn giáo tập trung” trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là nhằm “kìm kẹp
hoạt động tôn giáo”.
Chúng
cũng lợi dụng những vấn đề xã hội như: ô nhiễm môi trường, về công tác cán bộ,
công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước để xuyên tạc quan điểm, chủ
trương, chính sách pháp luật của Việt Nam, với mục tiêu gây rối loạn trong lòng
dân, trong chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo, gây sự hoài nghi, giảm sút niềm
tin của chức sắc tôn giáo và tín đồ quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước ta.
Đảng,
Nhà nước ta khẳng định, động lực chủ yếu để phát triển đất nước là đoàn kết dân
tộc, đoàn kết tôn giáo. Đảng, Nhà nước chủ trương xóa bỏ mặc cảm, định kiến,
không phân biệt đối xử về thành phần giai cấp, dân tộc, tôn giáo, tôn trọng ý
kiến khác nhau, không trái với lợi ích đất nước, lợi ích dân tộc, đề cao truyền
thống nhân nghĩa, khoan dung, vì sự ổn định, phát triển của đất nước.
Mỗi
khi Đảng có chủ trương, quan điểm mới về tôn giáo, Nhà nước kịp thời thể chế bằng
những văn bản pháp luật để đưa vào thực tiễn. Đảng, Nhà nước ta cũng kịp thời
chấn chỉnh để công tác tôn giáo đi vào nền nếp, đúng hướng, tạo sự tin tưởng của
chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo. Để xây dựng và phát triển đất nước Việt
Nam như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần đã khẳng định “chưa bao giờ có
được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước như ngày nay”, là do sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, trong đó có sự
đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống tốt đời, đẹp đạo,
đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
HH11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét