Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU PHỦ NHẬN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC


Tham nhũng là vấn nạn của mọi quốc gia và không thể một sơm một chiều có thể ngăn chặn , giải quyết triệt để. Với Việt Nam, giữa lúc quyết tâm chính trị, tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đang lên cao và đạt được nhiều kết quả tích cực, thì những phần tử bất mãn, cơ hội về chính trị lại lợi dụng vấn đề này để chống phá. Trên trang “doithoaionline”, Phạm Đình Bá đã đăng bài viết xuyên tạc rằng: “đảng viên thường được bảo vệ bằng nhiều cách, muốn truy tố người là đảng viên thì phải hỏi ý kiến hay xin phép đảng” và “thực chất của chống tham nhũng là định hình của một nhóm quyền lực…”.

Mới đây, một tờ báo mạng có địa chỉ ở nước ngoài đăng bài viết “Thuốc đặc trị chữa tham nhũng: Thay đổi thể chế”. Bài viết có nội dung lật lọng, đả kích, cho rằng: Việt Nam từ nhiều năm qua đề ra quyết tâm chống tham nhũng nhưng vẫn có hàng trăm cán bộ cấp cao bị kỷ luật do rơi vào tham nhũng, tiêu cực. Liệu có diệt được tham nhũng trong thể chế hiện hành hay không? Rồi tác giả bài viết “hiến kế”, ở Việt Nam muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi hoàn toàn cơ chế hiện tại; mà trực tiếp là phải thực hiện đa đảng lãnh đạo.

Với ý đồ tương tự, nhiều bài viết đăng trên báo mạng nước ngoài đặt điều, ở Việt Nam nên có sự cạnh tranh lãnh đạo giữa các đảng phái mới có thể phát hiện được “ung nhọt” của nhau; giúp công tác PCTNTC chuyển biến thực chất. Cùng với đó, chúng còn vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam đang ở thế “lưỡng nan đối nghịch” với hàm ý chống tham nhũng nhưng ngại thay đổi thể chế chính trị,... Chúng còn chủ ý tung lên mạng xã hội nhiều bài viết, clip có nội dung bôi nhọ, phủ nhận nỗ lực và kết quả đấu tranh PCTNTC ở Việt Nam trong thời gian qua; chủ ý rêu rao: Đảng, Nhà nước Việt Nam đã và đang ra sức phát động PCTNTC nhưng hoàn toàn không thành công; thậm chí, vấn nạn này ngày càng gia tăng rộng khắp. Bởi “bới” chỗ nào cũng ra tham nhũng, sờ đến đâu thì phát hiện sai phạm, buộc phải kỷ luật cán bộ đến đấy; rồi quy chụp hiện tượng thành bản chất, cho rằng chế độ một Đảng lãnh đạo – chế độ xã hội chủ nghĩa là cha đẻ của tham nhũng.

Đây là luận điệu xuyên tạc, phủ nhận quyết tâm, kết quả phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi trong nhân dân vào các cấp lãnh đạo, hệ thống chính quyền từ Trung ương đến cơ sở; làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ, tạo “hoài nghi” về tính đúng đắn của chủ trương, chính sách lãnh đạo và phủ nhận quyết tâm, cũng như kết quả PCTNTC của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chúng ta biết rằng, trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả rõ rệt, đột phá, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Báo cáo tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 có nêu “10 năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng và sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975 nghìn tỷ đồng, gần 76 nghìn ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…

Bước chuyển biến rõ nét trong công tác PCTNTC còn được thể hiện qua hiệu quả hoạt động của ngành thanh tra, kiểm toán khi có nhiều cố gắng, công tâm, khách quan, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính đạt nhiều chuyển biến rõ rệt. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tiến hành kiên quyết, không khoan nhượng, không nương nhẹ, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình; có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa mạnh mẽ, được dư luận, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Như vậy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” của Đảng ta đạt được những bước tiến dài vững chắc, không chỉ được quần chúng tin tưởng, ghi nhận mà còn được bạn bè trên thế giới và tổ chức quốc tế đánh giá cao. Cũng bởi vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Công tác PCTNTC đã trở thành xu thế không thể đảo ngược và có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Những kết quả tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời là minh chứng xác đáng phản bác những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận về kết quả phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta./.

NT11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét