Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

NHẬN DIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA ‘ĐẠO LẠ’, ‘TÀ ĐẠO’ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY


Lợi dụng chính sách tự do tôn giáo ở Việt Nam, một số người đã đứng ra thành lập và tuyên truyền một số hình thức “đạo lạ” mang màu sắc của “tà đạo”, trái hoàn toàn với đạo lý truyền thống văn hóa dân tộc, đã bị các thế lực xấu lợi dụng gây xáo trộn cuộc sống của người dân, gây mất An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương.

Để có một cái nhìn khái quát, nhận diện về hoạt động “đạo lạ”, “tà đạo”, có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:

1. Về người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng… bản thân mình (“Phật”, “Thánh”, “Thần”…), nhiều người trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền phát triển vào trong nước.

2. Về lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Được chắp vá, pha tạp, cải biên từ lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền thống, nên đã có những điều răn hướng thiện, an ủi người dân về mặt tinh thần trước những bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống (đây là điểm làm cho các “tà đạo” có thể tồn tại). Tuy nhiên, có “tà đạo” nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học (khuyên người ốm không dùng thuốc, chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc Phật”…), trái với quy luật tự nhiên, lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các nhu cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế người dân.

3. Về mục đích hoạt động: Hầu hết các “tà đạo” đều có mục đích là phục vụ người cầm đầu (“giáo chủ”) và các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng…(thông qua thu lệ phí “quy y”, bán “bùa”, “kinh sách”, “thuốc chữa bệnh”…)

4. Về hành đạo, thực hiện các nghi lễ: Mang yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp người dân tin theo, phản khoa học, trái với những nghi lễ truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc… Đặc biệt là thần thánh hóa lãnh tụ, các bậc thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc…

5. Về phương thức hoạt động: Thường xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý của chính quyền; lợi dụng sơ hở của pháp luật trong việc quản lý của chính quyền cơ sở để tuyên truyền phát triển “tà đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên, quảng trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn khó khăn để lừa bịp, lôi kéo, khống chế…

6. Về đối tượng tin theo: Phần lớn là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoặc người có trình độ, nhận thức về chuyên môn khoa học – kỹ thuật, cán bộ các cơ quan chính quyền, và nhất là số cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho “tà đạo” hoạt động.

7. Các “tà đạo”, sùng bái và thần thánh hóa người cầm đầu, khác với tôn giáo truyền thống: đối tượng sùng bái là những bậc Thánh hiền, thần thánh hóa Lãnh tụ, siêu trần, thoát thế…, tôn giáo truyền thống phát huy được tác dụng hướng thiện, nâng đỡ cuộc sống con người; “tà đạo” thường có tư tưởng cực đoan, chống lại hiện thực xã hội, thực hành lối sống phi pháp, quyên góp, bóp nặn tiền của người dân.

Thời gian qua, hoạt động của các “tà đạo” đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trong đó, đáng chú ý hoạt động của tà đạo Thanh Hải Vô thượng sư, Pháp môn diệu âm, tà đạo Hà Mòn, các nhóm lợi dụng tín ngưỡng tâm linh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hoàng Thiên Long),… trái phong tục tập quán truyền thống của dân tộc; tuyên truyền mê tín dị đoan; xâm hại đến tính mạng, sức khỏe; khống chế, lừa gạt người dân để trục lợi; gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly tán (khi bị gia đình, người thân can ngăn, đối tượng đã bỏ người thân theo “tà đạo”); sự ổn định xã hội (kích động trốn vào rừng, trốn đi nước ngoài); một số “tà đạo” bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân (tà đạo Hà Mòn); thuyết giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, kích động, phản ứng những bức xúc của xã hội (tham nhũng, sự yếu kém trong lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo bộ máy chính quyền). Từ những đặc điểm nhận biết trên cho thấy đây là những tiêu chí để phân biệt, nhận diện “tà đạo”./.

QT11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét