Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ VIỆC THỰC HIỆN LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ CỦA CÔNG DÂN


Dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại, phát triển của dân tộc, đó chính là truyền thống quý báu của tổ tiên ta trong lịch sử. Ðảng ta đã vận dụng, phát triển thành hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tham gia quân ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ của công dân, đã được quy định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, kích động công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội, internet, một số tổ chức, cá nhân thù địch với nước ta móc nối với những phần tử cơ hội chính trị, những kẻ bất mãn mang tâm địa đen tối cố tình cắt ghép, ngụy tạo những bức ảnh, những video, clip... bóp méo, xuyên tạc, chế nhạo việc tham gia nghĩa vụ quân sự của thế hệ trẻ. Chúng mặc trang phục quân nhân rồi dàn dựng những clip đánh nhau để cho rằng trong quá trình nhập ngũ sẽ có tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”, hoặc lan truyền một số hình ảnh và thông tin về trường hợp tử vong của 1 vài quân nhân do bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rồi cho rằng bị đánh đập, tra tấn… làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của quân đội và gây hoài nghi, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Để thực hiện các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc việc tham gia nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ngoài việc sử dụng các phương tiện truyền thống, hiện nay các thế lực thù địch, phần tử xấu triệt để lợi dụng internet với các trang mạng của một số đài nước ngoài phát tiếng Việt, đặc biệt là Facebook, zalo, tiktok... Mục đích của những thông tin và luận điệu xuyên tạc đó là làm xấu hình ảnh của quân đội và công an trước nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm tạo ra sự nghi ngờ, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta. Song, dù các thế lực cố tình bôi đen thế nào cũng không thể phủ nhận bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; cũng như ý thức, trách nhiệm, tinh thần yêu nước của nhân dân nói chung, thế hệ trẻ nói riêng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, luôn coi thực hiện nghĩa vụ quân sự là thiêng liêng, niềm vinh dự, tự hào; Quân đội vẫn mãi là trường học lớn, môi trường tốt để thanh niên học tập, rèn luyện.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền lợi, đồng thời cũng là trách nhiệm cao cả của mỗi công dân Việt Nam để bảo vệ nền độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc và bảo vệ sự bình yên cho chính quê hương, gia đình, người thân của mình. Và trên hết, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đã được hiến định trong Hiến pháp, pháp luật Nhà nước, vì vậy, không thể đưa ra để bàn luận, để tính toán “đi hay không đi”, “dám hay không dám”. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013) quy định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân” (Điều 45, Chương II) và “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân…. Cơ quan, tổ chức, công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quốc phòng và an ninh” (Điều 64, Chương IV). Thể chế hóa Hiến pháp, Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 và Khoản 1, Điều 59 Luật Nghĩa vụ quân sự (năm 2015) quy định: Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân; công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú, phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đã được luật hóa, buộc phải thực hiện.

Trong thời gian tới để đấu tranh, phản bác những thông tin xuyên tạc, sai lệch của các thế lực thù địch, phản động về việc thực hiện Luật nghĩa vụ của công dân, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp cần tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ,... nhằm khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí, động lực để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, cùng chung sức, đồng lòng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc về thực hiện nghĩa vụ của công dân. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp trực tiếp nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng để thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

NT11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét