Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

KHÔNG CÓ GÌ ĐƯỢC GỌI LÀ “THẢM HỌA” TỪ VỤ CHÁY NHÀ KHO CÔNG TY BÓNG ĐÈN PHÍCH NƯỚC RẠNG ĐÔNG


       Vào ngày 28/8/2019, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Toàn bộ nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông bị cháy dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về tài sản mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Đáng chú ý, ngay sau khi vụ việc xảy ra, trong khi các cơ quan chức năng đang khắc phục sự cố thì một số trang mạng phản động trong và ngoài nước nhanh chóng "mượn cớ" sự việc để xuyên tạc, tung tin đồn nhảm rằng "vụ cháy đã gây ra thảm họa nhiễm độc thủy ngân tại khu vực xung quanh đám cháy". Bỉ ổi hơn, thậm chí các đối tượng phản động còn so sánh với các thảm họa khác như thảm họa hạt nhân ở Chernobyl ở Liên Xô cũ, hay thảm họa nhiễm độc thủy ngân Minamata, Nhật Bản… Lý lẽ mà các đối tượng phản động đưa ra đó là do nhà máy Rạng Đông sản xuất các sản phẩm bóng đèn, phích nước có chứa thủy ngân, khi đám cháy diễn ra sẽ gây ra nhiễm thủy ngân cho xung quanh. Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy.
Theo ghi nhận từ báo giới và nhiều nguồn tin liên quan thì 1 ngày sau cuộc họp báo (5/9/2019), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có văn số 3840/UBND-DDT yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp, theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy có thể gây ra đối với sức khỏe người dân khu vực phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Văn bản trên cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng ngừa, khắc phục các tác động xấu do vụ cháy gây ra đối với sức của người dân và môi trường. Trong đó để đảm bảo sức khoẻ của người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch quận Thanh Xuân phối hợp: Bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân; tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của của người dân trong khu vực.
Không chỉ có những biện pháp phòng ngừa như đã thông tin, Hà Nội cũng đang nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá một cách khách quan, chuẩn xác những tác động của sự cố đã xảy ra để có hướng khắc phục hậu quả nhất là với môi trường sống của người dân xung quanh. Theo đó, “Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500 m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu quy chuẩn của Việt Nam, WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực, cũng như báo chí. Chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phúc nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép)”.
Đồng thời để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội của các cá nhân, tổ chức liên quan, “Chủ tịch Thành phố Hà Nội chỉ đạo CQĐT, Công an Thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty CP Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy nổ, số lượng còn lại trong kho. Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra; Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dự luận khi có kết quả.
Ngay lúc này đây có thể cảm nhận được sự quyết liệt của người đứng đầu UBND tp Hà Nội trong sự việc; nhiều giải pháp có tính tổng thể, căn cứ, đa chiều đã được triển khai với mục đích hạn chế được tới mức thấp nhất những tác động của sự cố, sớm khắc phục hậu quả để người dân sinh sống xung quanh yên tâm sinh sống và khắc phục những tác động liên quan…
Nói như thế để thấy ngay sau sự cố Hà Nội đã ít nhiều cho thấy sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và cũng hết sức thận trọng của mình trong quá trình đối phó với những hiểm hoạ từ môi trường. Chính quyền, các cơ quan chức năng cũng đã sớm đưa ra những cảnh báo về tác hại của sự cố và yêu cầu người dân cần phải đề phòng ô nhiễm hóa chất...
Với những gì đang triển khai, tin tưởng Hà Nội sẽ sớm xử lý được sự cố; sẽ xoá bỏ được những suy nghĩ không hay, thậm chí kích động của các thành phần xấu nhân sự việc. Mục đích của các đối tượng phản động khi tung tin này nhằm gây hoang mang dư luận, đồng thời qua đó kích động nhân dân vào các hoạt động chống phá của chúng. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, tránh bị các đối tượng xấu lừa gạt./.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét