Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM – MỘT CHIÊU TRÒ MỊ DÂN CỦA BỌN CƠ HỘI XÉT LẠI

Hơn một thế kỷ trước vào năm 1890, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng rộng rãi tại Mỹ trong phong trào thúc đẩy người dân nông thôn và Đảng Dân chủ chống lại những người Đảng Cộng hòa thường sống tập trung ở đô thị.
Nó cũng được sử dụng để nói đến phong trào của các trí thức ở Nga tự ghét bỏ tầng lớp của mình và đồng cảm với giai cấp nông dân, ấp ủ mong ước xây dựng những “công xã nông thôn” cho giai cấp nông dân dựa trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
Ở Việt Nam theo quan điểm của Đảng ta "... có thể nhìn nhận, khái niệm dân túy thường được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính mị dân, đánh vào tâm lý của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân".
Thực tế ở một số địa phương nước ta đang có những biểu hiện của phát ngôn, lời nói, hành động mang tính “dân túy”. Ta dễ dàng nhận thấy những biểu hiện này qua các phát ngôn theo kiểu “nói cho sướng cái miệng”, không đúng chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng, bỏ qua những quy định pháp lý, thiếu tính khả thi, vượt quá hoặc không đúng thẩm quyền của một vài cá nhân được sự tung hô của những tờ báo non nớt về chính trị, của một vài “thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu hút được quan tâm của quần chúng vì “lạ khẩu vị”. Thực tế này đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đã xuất hiện những việc làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng ở một số cán bộ, đảng viên”.
Theo đó, hệ quả từ sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận nhân dân vốn đời thường họ là những công dân chăm chỉ lao động, chịu thương chịu khó, giàu lòng yêu nước nhưng đã bị một số phần tử xấu đại diện phái “dân túy”  lừa phỉnh, kích động, lôi kéo người dân có những nhận thức và hành vi sai trái: xuống đường tuần hành, biểu tình, gây rối trật tự công cộng… dẫn đến vi phạm pháp luật nhà nước, quy định của địa phương (Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Nguyên, Bình Dương, Bình Thuận,...). Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên, bên cạnh các giải pháp thuộc về các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc thì các địa phương cần thường xuyền làm tốt ba nội dung sau:
Một là, Các địa phương cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi người dân Việt Nam đều có thể nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy trong đời sống chính trị Việt Nam.
Hai là, phải tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân thấy rõ những biểu hiện, nguy cơ và tác hại của chủ nghĩa dân túy. Thực tế trong nhiều trường hợp, người dân không thể phân biệt được đâu là người theo hay không theo chủ nghĩa dân túy, dễ nhầm lẫn giữa người vô nguyên tắc, vô chính phủ với người mạnh mẽ đổi mới vì sự tiến bộ và công bằng xã hội, vì hạnh phúc và lợi ích của nhân dân.
Ba là, khi được nhân dân phát hiện, tố giác, khai báo danh tính, nơi ở của bọn dân túy, đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý công khai, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và bảo đảm mang tính răn đe cao./.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét