Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

TÍN HIỆU TÍCH CỰC TRONG PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM


K’Sor H 
Ngày 22/2, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố bảng xếp hạng “Chỉ số cảm nhận tham nhũng” (CPI) 2017, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên ý kiến đánh giá của các chuyên gia và doanh nhân về tham nhũng trong khu vực công.
Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu. So với năm 2016, Việt Nam tăng 6 bậc. Năm 2016, Việt Nam được 33/100 điểm, đứng thứ 113/176 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2016 cũng là năm đầu tiên sau 4 năm, điểm số của Việt Nam tăng nhẹ (tăng 2 điểm so với mức điểm 31/100 trong suốt các năm từ 2012 đến 2015).
Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT), Cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam, cho rằng, việc tăng nhẹ điểm CPI trong hai năm liên tiếp (2016-2017) là chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian qua.
Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan và xét trên thang điểm từ 0 -100 của CPI, trong đó 0 là tham nhũng nghiêm trọng và 100 là rất trong sạch, mặc dù chỉ số cảm nhận tham nhũng của Việt Nam tăng nhẹ, nhưng vấn đề tham nhũng trong khu vực công ở Việt Nam vẫn được cho là rất nghiêm trọng. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với những nhận định, đánh giá của Đảng, Nhà nước về tình hình tham nhũng ở Việt Nam trong thời gian qua.
Năm 2017 được cho là năm mà Đảng, Nhà nước ta thể hiện quyết tâm chống tham nhũng quyết liệt nhất từ trước cho tới nay. Với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng trong nước đã đạt được một số kết quả nổi bật, trong đó đã đưa ra xét xử nhiều đại án tham nhũng, nhiều cán bộ cấp cao có liên quan đến các vụ án tham nhũng nghiêm trọng cũng đều bị đưa ra xét xử. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là tiến hành sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành theo hướng phù hợp với các quy chuẩn quốc tế. 
Hy vọng rằng, với những tín hiệu tích cực này, cùng với quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2018 của Đảng, Nhà nước mà như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ngày 22-01-2018: "Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ điều tra, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi; tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm toán, nhất là các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực" và với tinh thần quyết tâm cao hơn, bền bỉ, kiên trì, hiệu quả hơn, công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta sẽ dành được những kết quả tích cực.
K’Sor H (Tổng hợp từ Internet)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét