Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CẢNH GIÁC CÁCH MẠNG PHÒNG CHỐNG CHIẾN LƯỢC “ DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHO CÁN BỘ, CHIẾN SĨ QUÂN ĐỘI NHÂN VIỆT NAM HIỆN NAY


Đ.V.L.Psy. K11
Hiện nay, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, coi việt nam là một trọng tâm để xúc tiến chiến lư­ợc “Diễn biến hoà bình”, trong đó chúng xác định Quân đội là trọng điểm chống phá. Do đó, để cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao cảnh giác đánh bại chiến lược “Diễn biến hoà bình” cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức toàn diện về “Diễn biến hoà bình”, xây dựng ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Giáo dục chính trị tư tưởng là hoạt động rất quan trọng của công tác tư tưởng, có ý nghĩa to lớn đối với việc nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội nói chung, đối với cán bộ, chiến sĩ trong phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình” nói riêng. Khi đề cập vai trò của giáo dục Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm”. Do đó, nội dung công tác giáo dục phải toàn diện, đồng thời phải sử dụng nhiều hình thức phong phú, đa dạng sát thực tiễn, gần gũi với đời sống học tập, công tác của bộ đội. Thông qua các hoạt động xã hội của cán bộ, chiến sĩ mà giáo dục những kiến thức cơ bản và sâu sắc làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và những yêu cầu cấp bách của cuộc đấu tranh phòng chống những âm mưu thủ đoạn đó, kịp thời vạch trần bản chất phản động, nguy hiểm của nó, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, quan điểm mơ hồ, dao động về tư tưởng trước âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, xây dựng và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng vào thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hai là, nâng cao bản lĩnh chính trị tư tưởng, củng cố và giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Bản lĩnh chính trị là sản phẩm tổng hợp của những tri thức, tình cảm, ý chí và hành vi chính trị của mỗi chủ thể. Biểu hiện ở khả năng tự quyết định những suy nghĩ và hành vi chính trị một cách độc lập, sáng tạo và có hiệu quả trong các tình huống phức tạp về chính trị, không dao động thay đổi trước những tác động từ bên ngoài. Bản lĩnh chính trị không tự phát hình thành mà là quá trình hoạt động tự giác, có mục đích, được cấu thành bởi sự thống nhất biện chứng của ý thức chính trị, nhận thức chính trị, tình cảm chính trị và hành vi chính trị. Người cán bộ, đảng viên của Đảng phải được xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ giúp họ làm chủ cuộc sống, không dao động trước thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, trước hết phải tập trung xây dựng nâng cao bản lĩnh chính trị. Vì bản lĩnh chính trị là cơ sở, điều kiện để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội. Bản lĩnh chính trị góp phần định hướng, tạo động lực bên trong thúc đẩy mọi hoạt động của bộ đội được đúng hướng. Mặt khác, bản lĩnh chính trị còn là tiêu chí để phân biệt Quân đội cách mạng với Quân đội phản cách mạng.
Ba là, chăm lo xây dựng củng cố các tổ chức trong đơn vị vững mạnh toàn diện, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái. Tổ chức là nơi cán bộ, chiến sĩ sống, làm việc, học tập và công tác, tổ chức Quân đội là một tổ chức chặt chẽ, có hệ thống hoạt động theo mục đích thống nhất, có kỷ luật tự giác nghiêm minh. Do đó, việc xây dựng các tổ chức là một yêu cầu, một nhân tố không thể thiếu được bảo đảm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong chiến lược “Diễn biến hoà bình” các thế lực thù địch tập trung chống phá quyết liệt các tổ chức trong Quân đội hòng làm Quân đội ta suy yếu. Các tổ chức đó bao gồm: Tổ chức Đảng (lãnh đạo), tổ chức chỉ huy và tổ chức quần chúng.... Các tổ chức này có vị trí, vai trò, nội dung và phạm vi hoạt động khác nhau nhưng có chung mục đích là quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ để góp phần xây dựng con người, xây dựng tổ chức vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Bốn là, duy trì chặt chẽ công tác quản lý nội bộ, đập tan những hoạt động chiến tranh tâm lý, gián điệp và tình báo của địch. Tiến hành chiến tranh tâm lý, gián điệp và hoạt động tình báo là một thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt của các thế lực thù địch nhằm khai thác bí mật quốc gia, bí mật quốc phòng an ninh, lôi kéo, dụ dỗ mua chuộc cán bộ, đảng viên. Mục đích của chúng là xây dựng lực lượng ngầm, chui sâu leo cao để thực hiện nội công ngoại kích gây tâm lý hoang mang hoài nghi trong cán bộ, chiến sĩ. Do đó, việc quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, ngăn chặn và đập tan chiến tranh tâm lý, gián điệp và các hoạt động tình báo của địch là một nhiệm vụ, một nguyên tắc, một nội dung hoạt động Công tác Đảng, công tác chính trị. Mặt khác, hiện nay tình hình thế giới, trong nước và khu vực đang diễn ra phức tạp, cho nên việc quản lý nội bộ càng phải được quan tâm nhiều hơn để nắm chắc tình hình đơn vị chống lại sự phá hoại về tổ chức của kẻ thù.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét