Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

ĐẤU TRANH PHÊ PHÁN PHỦ NHẬN NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ


Đ.V.L. Psy.K11


Trung thành với những nguyên lý xây dựng Đảng kiểu mới của chủ nghĩa  Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn giữ vững và khẳng định tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức hoạt động của Đảng là điều kiện không thể thiếu để phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, bảo đảm cho hoạt động thông suốt từ Trung ương đến Chi bộ. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ là điều kiện đảm bảo cho các tổ chức Đảng cấu kết chặt chẽ về tổ chức, thống nhất ý chí và hành động có kỷ luật nghiêm minh, phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của các tổ chức và đảng viên. Đây là nguyên tắc phân biệt chính Đảng của giai cấp công nhân, Đảng cách mạng chân chính với các Đảng phái khác nhau, là điểm mà mọi thế lực chống đối đang công kích nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng cho rằng nguyên tắc tập trung dân chủ đến nay đã lỗi thời, thực hiện tập trung dân chủ sẽ dẫn đến mất dân chủ trong Đảng làm cho Đảng rơi vào quân phiệt độc đoán, độc tài. Họ ra sức tán dương thực hiện dân chủ tự do; dân chủ vô hạn độ dân chủ cực đoan; ủng hộ trong Đảng có nhiều phe nhóm đối lập để đấu tranh bàn cãi, sử dụng triệt để chiêu bài “dân chủ” “đa nguyên”, họ cổ vũ cho những bất đồng ý kiến, trong Đảng rồi lợi dụng để chia rẽ Đảng. Họ cố tình tỏ ra không hiểu hoặc cố tình xuyên tạc nội dung và bản chất của nguyên tắc. Họ cho rằng tập trung dân chủ chỉ đúng trên lý thuyết, trên giấy tờ chứ thực tế không thực hiện được. Tuy rằng thực tế đã chứng kiến không ít những hiện tượng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nhưng không phải từ những hiện tượng trên để khẳng định việc từ bỏ nguyên tắc cơ của Đảng kiểu mới. Hiện tượng trên chỉ có thể đã chứng minh ở đâu không thực hiện đúng đắn nguyên tắc tạp trung dân chủ thì ở đó hiện tượng gia trưởng độc đoán, quan liêu vô tổ chức vô kỷ luật.
Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách trong đổi mới chỉnh đốn Đảng hiện nay là phải nắm vững bản chất nguyên tắc tập trung dân chủ, đây là vấn đề hết sức quan trọng để thực hiện đúng đắn nguyên tắc cơ bản trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Đảng, là cơ sở bảo vệ và đấu tranh phê phán chống mọi quan điểm sai trái thù địch, nhằm phủ nhận nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tan rã Đảng từ bản chất, phá hoại sự nghiệp mổi mới đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Quân đội là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, là lực lượng nòng cốt bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng bảo vệ nhân và bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa. Từ công cuộc Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước, phương hướng xây dựng Quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ từng bước hiện đại đang đặt ra cho Quân đội nhiệm vụ nặng nề, đa dạng, phức tạp. Để thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng bộ quân đội hiện nay cần thực hiện tốt các giải pháp cơ bản đó là:
Một là, quán triệt cho cán bộ đảng viên nhận thức đầy đủ thống nhất về nguyên tắc tập trung dân chủ, đặc biệt nắm vững bản chất nội dung mối quan hệ biện chứng giữa tập trung và dân chủ, gắn liên hệ kiểm điểm về nhận thức với thực hiện nguyên tắc này. Cần phải tiếp tục cụ thể hóa nội dung yêu cầu của nguyên tắc thành chức trách nhiệm vụ quyền hạn và các mối quan hệ, chế độ công tác của từng cán bộ đảng viên của từng cấp ủy. Trong quá trình kiểm điểm phải chỉ rõ được kết quả, thành tựu, những hạn chế khuyết điểm, đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nguyên nhân, biện pháp khắc phục hạn chế khuyết điểm. Đối với tập thể cá nhân vi phạm nguyên tắc phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, thường xuyên chấn chỉnh tổ chức, kịp thời kiện toàn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp.
Hai là, giữ vững và tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy Đảng, mọi thành viên tham gia ý kiến thẳng thắn, với tinh thần xây dựng, đề án chủ trương, phải trung thực tiếp thu đúng đắn trước khi quyết nghị, phải được thảo luận kỹ, phải tiến hành điều tra khảo sát.
Ba là, thực hiện nghiêm túc có nề nếp chất lượng chế độ phê bình và tự phê bình, bí thư và người chỉ huy phải thực sự gương mẫu chí công vô tư nghiêm túc trong tự phê bình, phát huy dân chủ và có quy định phù hợp bắt buộc phải dân chủ lấy ý kiến quần chúng đánh giá phê bình cán bộ đảng viên, có quy chế thật cụ thể để bảo vệ những người có ý kiến thẳng thắn, đông thời xử lý nghiêm minh những đảng viên lợi dụng phê bình để vu cáo đả kích cá nhân, gây rối nội bộ. Đảng viên cán bộ phải giữ gìn đoàn kết thống nhất trên cơ sở đường lối, nguyên tắc và tinh yêu thương đông chí, phải bố trí đúng cán bộ chủ trì.
Bốn là, phải thường xuyên tiến hành làm tốt công tác kiểm tra, thực hiện đúng Điều lệ Đảng, các nghị quyết chỉ thị và các quy chế, quy định hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là kiểm tra thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, kịp thời phát hiện những vấn đề đúng sai, chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Nâng cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh với âm mưu thủ đoạn xuyên tạc phủ nhận của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch với nguyên tắc tập trung dân chủ và khắc phục những hiện tượng sai trái trong nội bộ.
Năm là, mở rộng phát huy dân chủ phải đi đôi thực hiện tập trung thống nhất, đề cao kỷ cương, kỷ luật. Kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống trong nhận thức cũng như trong hành động. Mọi hành vi vô tổ chức vô kỷ luật, không chấp hành Nghị quyết, gây chia rẽ bè phái đều phải xử lý nghiêm minh, mọi sự năng động sáng tạo, phải trong đương lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực tiễn cho thấy nếu ở đâu tập trung và dân chủ không đi đôi với nhau thì ở đó xuất hiện tập trung quan liêu, hoặc dân chủ quá trớn, những hiện tượng độc đoán, chuyên quyền,  bè cánh, có biểu hiện trong hội nghị không giám nói ngoài hội nghị nói, tuyên truyền quan điểm riêng. Đó là những trở ngại lớn phát triển dân chủ trong Đảng, dân chủ bị biến dạng thành dân chủ hình thức. Tập trung, quan lieu, tham ô là bạn đồng hành tạo nên sự e dè nể nang, né tránh sợ nói sự thật, chất lượng thực hiện tập trung dân chủ chính là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp, một cuộc đấu tranh vừa phải xây dựng nhận thức và hành động đúng vừa phải kiên quyết đấu tranh phê phán loại bỏ, đề phòng những khuynh hướng lệch lạc, sai lầm, muốn xây thì phải chống, chống cũng là để xây hai mặt không thể tách rời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét