Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

VỮNG TIN TƯ DUY CỦA ĐẢNG TA VỀ ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI CHỦ ĐỘNG VÀ TÍCH CỰC HỘI NHẬP QUỐC TẾ


Ch.Th.M. Psy.34E

Ngày nay, trong thế giới luôn luôn có biến động không ngừng, xu thế hội nhập, toàn cầu hoá đang nổi lên chiếm vị trí chủ đạo khuynh hướng phát triển của thế giới hiện nay. Mỗi quốc gia đều hiểu rằng không thể đứng ngoài xu thế phát triển chung của thế giới hội nhập mở cửa đồng nghĩa hòa nhập trong xu thế đi lên của xã hội loài người; Việt Nam chúng ta cũng không thể đứng ngoài mục đích này. 
     Qua hơn 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta luôn giải quyết tốt mối quan hệ giữa giữ vững độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Hiện nay, Nhà nước ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác tác toàn diện với nhiều đối tác quan trọng trên thế giới góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước. 
      Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, đặc biệt từ sau khi thực hiện đường lối đổi mới đất nước (1986) Đảng ta luôn chú trọng lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Từ “muốn là bạn” (Đại hội VII, VIII), “sẵn sàng là bạn” (Đại hội IX), “là bạn và đối tác tin cậy” (Đại hội X), Đại hội XI bổ sung thêm “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”. Đại hội Đảng lần thứ XII luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đã bổ sung “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Nội hàm này thể hiện bước trưởng thành của ngoại giao Việt Nam với sự tham gia ngày càng tích cực, chủ động, có trách nhiệm của nước ta tại các cơ chế, tổ chức, diễn đàn khu vực, đa phương và toàn cầu (ngoại giao đa phương), góp phần củng cố, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, ưu tiên “xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh”. Tuy vậy, trách nhiệm bao gồm những gì, thực hiện trách nhiệm như thế nào luôn cần được tính toán kỹ trên cơ sở bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, năng lực thực hiện của ta trong từng vấn đề, từng giai đoạn. Trách nhiệm cần được xác định theo các cấp độ: trách nhiệm đối với dân tộc của mình; trách nhiệm đối với khu vực của mình; trách nhiệm đối với những vấn đề chung của nhân loại. 
       Hiện nay, trong xã hội chúng ta vẫn còn một số ít con người có những cái nhìn phiến diện, luôn tìm cách chống phá xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong điều kiện hiện nay, họ cho rằng “Trong thời đại của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, không cần và không thể duy trì, củng cố độc lập dân tộc, tự chủ, chủ quyền quốc gia” 
       Quan điểm trên hoàn toàn sai trái, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh làm thất mọi âm mưu, hành động chông phá của các thế lực thù địch. Bởi lẽ: Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sẽ cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng không ít những thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội, nhất là khả năng tranh thủ hiệu quả hơn các nguồn lực bên ngoài. Cùng với hội nhập kinh tế, hội nhập trong các lĩnh vực khác sẽ tạo cơ hội lớn hơn trong tiếp cận tới tri thức tiên tiến của nhân loại, gia tăng mức độ đan xen lợi ích, từng bước làm cho đất nước trở thành bộ phận hữu cơ của khu vực và thế giới, chiếm vị trí ngày càng cao trong nền kinh tế, chính trị, văn hóa toàn cầu. Tuy nhiên, cũng  đặt ra cho chúng ta một số thách thức mới. Những bất ổn không chỉ về kinh tế mà cả về an ninh, chính trị, xã hội từ bên ngoài sẽ nhanh chóng tác động tới nước ta; các loại tội phạm xuyên biên giới và các thách thức an ninh phi truyền thống khác có thể phương hại đến an ninh quốc gia, từ an ninh kinh tế đến an ninh chính trị - xã hội. 
       Chúng ta có thể hiểu rằng, một nền kinh tế độc lập tự chủ trong bối cảnh toàn cầu hoá có thể được hiểu là nền kinh tế có khả năng thích ứng cao với những biến động của tình hình quốc tế và ít bị tổn thương trước những biến động đó; trong bất cứ tình huống nào nó cũng có thể cho phép duy trì được các hoạt động bình thường của xã hội, phục vụ đắc lực cho các mục tiêu an ninh, quốc phòng của đất nước. Vì vậy vấn đề độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia là vấn đề rất quan trọng quyết định sự tồn vong của đất nước ta trước đây, hiện nay. 
      Nhìn lại những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới nói chung, của mặt trận đối ngoại nói riêng trong những năm qua, với những phát triển mới trong đường lối đối ngoại Đại hội XII của Đảng ta đã xác định, chúng ta vững tin vào tư duy trí tuệ, bản lĩnh chính trị của Đảng ta. Chắc chắn rằng, sự nghiệp đối ngoại dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục thu được những thắng lợi mới. Tiếp tục khảng định vị thế nước ta trên tường quốc tế. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét