Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

ĐƠN VỊ QUÂN ĐỘI GIÚP NHÂN DÂN VƯỢT NGHÈO HIỆU QUẢ

H.Th.T.Psy.11
Trong thời bình, các đơn vị quân đội không chỉ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc mà còn giúp đỡ nhân dân, đặc biệt là vùng khó khăn vươn lên chiến thắng sự đói nghèo. Thời gian gần đây có nhiều đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác dân vận, trong đó có Công ty 72 thuộc Binh đoàn 15 đã giúp đỡ đồng bào dân tộc Gia-Rai thoát khỏi sự lạc hậu.
Công ty 72 được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng), Ban Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai, Huyện ủy Ðức Cơ phân công phụ trách, hỗ trợ và làm công tác dân vận trên địa bàn ba xã biên giới: Ia Nan, Ia Pnôn và Ia Dom, thuộc huyện Ðức Cơ. Ðây là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, tập quán còn lạc hậu, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Những năm đầu trồng cao-su và cà-phê, do chưa thu hoạch được, mặc dù đã hỗ trợ đồng bào lương thực, thực phẩm, song đời sống bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Ðảng ủy, lãnh đạo Công ty bàn cách tiếp tục giúp đồng bào vùng biên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, với mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài là giúp bà con trồng lúa nước. Có lúa, có đất trồng lúa, nhưng vì bà con vốn đã quen với tập quán sản xuất lúa rẫy, tự cung tự cấp, ít người nghĩ đến trồng lúa nước.
Biết được tâm lý đó, cán bộ, chiến sĩ Công ty 72 lại đến từng nhà, xắn quần xuống ruộng gieo cấy cho bà con thấy để làm theo. Song song với việc làm đó, Công ty xây dựng thêm mô hình làm điểm, đưa cây lúa nước hai vụ vào sản xuất; tiếp tục tổ chức khai hoang, hướng dẫn kỹ thuật chăm bón và trồng thử nghiệm 20 ha tại các làng Chan, làng Sơn. Sau một thời gian "cầm tay, chỉ việc", bà con đã thành thạo và làm chủ được kỹ thuật. Hiện nay, Công ty phối hợp cùng xã Ia Nan duy trì có hiệu quả "Cánh đồng tình nghĩa quân - dân" tại làng Nú, với gần 50 ha, tại làng Tung gần 6 ha lúa nước, năng suất đạt từ 37 đến 40 tạ/ha, tăng gấp bảy lần lúa rẫy, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho địa phương. Cả làng có hơn 163 hộ, gần 720 nhân khẩu, đã có 70% số hộ khá và giàu. Con đường vào làng giờ đã được bê-tông hóa, hai bên đường là những vườn cà-phê sai trĩu quả, cánh rừng cao-su bạt ngàn, những đồng lúa xanh tốt hứa hẹn một mùa bội thu no đủ. 
Với những đóng góp sâu đậm nghĩa tình đó, người dân làng Tung đã tự gọi làng mình là làng 72. Điều này đã khẳng định mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân, tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét