Ng.Th.H. Psy.11.35
Sự sụp đổ chế độ xã hội chủ
nghĩa (XHCN) ở Liên Xô và các nước Đông Âu cuối thập niên 80 đầu thập niên 90
là một cơn động đất chính trị lớn của thế kỷ 20. Nó có ảnh hưởng lớn không chỉ
đối với thế giới XHCN và độc lập dân tộc mà còn cả đối với thế giới tư bản chủ
nghĩa.
Các ông trùm chiến lược, chiến lược gia và chính khách cỡ bự của
chủ nghĩa tư bản đều hoan hỷ ăn mừng rằng đây là hồi chuông báo tử, rằng chủ
nghĩa xã hội (CNXH) sẽ diệt vong vào cuối thế kỷ 20. Ta nhận định hoàn toàn
ngược lại. Sự sụp đổ ở Liên Xô và các nước Đông Âu kéo theo thoái trào của
phong trào cộng sản và công nhân thế giới là một tổn thất lớn, nhưng đó là tạm
thời chứ không phải tất yếu, tin rằng, các nước XHCN còn lại sẽ giữ
vững trận địa, đảng cộng sản và công nhân sẽ khôi phục hoạt động trong điều
kiện mới, và xu thế XHCN sẽ tiếp tục đi dưới hình thức này hay hình
thức khác.
Câu trả lời bước đầu đã có vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ
21. CNXH không hề diệt vong. Các nước XHCN còn lại không
những giữ vững trận địa mà còn định hướng vững vàng cho sự phát triển tiến lên.
Từ vùng Trung-Nam Mỹ đã phát sinh phong trào XHCN kiểu Mỹ Latinh,
khởi đầu từ Venezuela
rồi lan ra một số nước khác... Chủ nghĩa tư bản thế giới không thể chứng minh
được rằng nó là lực lượng thống trị toàn cầu và xã hội tư bản là xã hội tốt đẹp
cuối cùng của loài người. Ngay giữa lúc thế giới tư bản chủ nghĩa huênh hoang
về sức sống dài lâu của nó cũng lâm vào khủng hoảng cục bộ, rồi đến khủng hoảng
toàn diện hơn, kể từ năm 2008 đến nay, vẫn còn chưa hoàn toàn hồi phục. Thế
giới từ lưỡng cực thành đơn cực, rồi nay lại thành đa cực. Các nước thuộc các
chế độ chính trị, xã hội khác nhau đều tham gia "toàn cầu hóa" và
"hội nhập quốc tế", vừa cạnh tranh, vừa hợp tác dưới nhiều cung bậc
khác nhau.
Quan điểm "phê phán quan điểm cho rằng CNXH sụp đổ ở Liên Xô và
Đông Âu, vì thế Việt Nam
không nên và không thể gắn liền mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH" không
phải bây giờ mới có mà đã có từ lâu, từ sau khi CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp
đổ. Nhưng từ đó đến nay, những kẻ chống đối không còn nói nhẹ nhàng như thế, họ
thẳng thừng đòi "Đảng Cộng sản Việt Nam tự giác và chủ động thay đổi Cương
lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng CNXH, chuyển hẳn sang đường lối dân
tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân
chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa...". Và đến thời điểm chúng ta đang
tiến hành "phê phán các quan điểm sai trái, xuyên tạc cuộc đấu tranh chống
sự suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong nội bộ", có người mang danh đảng viên, còn
ngạo mạn nói rằng, trong lựa chọn đường lối, Đảng ta đã sai lầm không chỉ từ
Hội nghị thành lập Đảng (năm 1930) mà là từ Hội nghị Tua (năm 1921). Ý tứ đằng
sau những giọng điệu ấy là gì, chắc mỗi người chúng ta đều biết.
Với quan điểm ấy, họ đã sai lầm ít các quan điểm sau đây: Về sự sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu:
Thứ nhất: Sự sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ của một mô hình xây
dựng CNXH, chứ không phải sự sụp đổ của CNXH nói chung, với tư cách là một nấc
thang phát triển của xã hội loài người, theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin.
Thứ hai: Chế độ Xô viết ngay từ lúc mới ra đời ở Nga sau Cách mạng Tháng
Mười (năm 1917) và sau này trên toàn Liên bang Xô viết, đã tỏ rõ được tính ưu
việt so với các chế độ chính trị-xã hội trước đó. Chính quyền Xô viết thực sự
là chính quyền của công-nông-binh và của nhân dân lao động nói chung. Nhờ tính
ưu việt đó, nó đã đánh thắng cuộc chiến tranh can thiệp của các nước đế quốc
sau Cách mạng Tháng Mười, lập lại hòa bình và xây dựng chế độ mới, thực hiện
công nghiệp hóa và tập thể hóa nông nghiệp thành công, đánh thắng cuộc chiến
tranh xâm lược của phát xít Đức-Nhật, dẫn tới sự ra đời của hệ
thống XHCN thế giới. Vào thập niên 60 và 70 của thế kỷ 20 sự nghiệp
xây dựng CNXH ở Liên Xô đạt được những thành công lớn, khiến cho Đảng và Nhà
nước Xô viết ngộ nhận là CNXH đã xây dựng xong và chủ trương Liên Xô bước vào
thời kỳ xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Sự thật thì cũng thời gian đó, nhiều nhược
điểm và khuyết tật trong nội bộ Nhà nước Xô viết cũng bắt đầu hé lộ, nhất là
khi so sánh với những bước phát triển của hệ thống tư bản chủ nghĩa thời đó.
Nếu vì sự sụp đổ sau này mà phủ nhận sạch trơn những gì chế độ Xô viết đã giành
được là một sai lầm trong cách nhìn lịch sử.
Thứ ba: Vào những năm cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 của thế kỷ 20,
sau khi phát hiện sự chậm trễ của mình, Liên Xô đề ra chính sách cải tổ; các
nước XHCN Đông Âu cũng đề ra cải cách. Cải tổ và cải cách nhằm mục
tiêu tăng tốc về kinh tế và thực hiện chế độ dân chủ rộng rãi hơn. Sai lầm của
Liên Xô và các nước Đông Âu lúc đó là đã sa vào chủ nghĩa đa nguyên, đa đảng
đối lập, buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng, gây hoang mang, dao động trong
đông đảo quần chúng, dẫn đến hỗn loạn xã hội, khiến cho ở Đông Âu, chính quyền
bị các thế lực thù địch cướp lấy, còn Liên Xô thì chia rẽ sâu sắc trong nội bộ
lãnh đạo, cuối cùng chính quyền cũng lọt vào tay nhóm chống đối trong Bộ Chính
trị, những kẻ chống chính quyền Xô viết từ rất sớm. Không thấy nguyên nhân trực
tiếp của sự sụp đổ là ở đây, mà coi sự sụp đổ là tất yếu của chính quyền Xô
viết cũng là sai lầm trong cách nhìn lịch sử.
Thứ tư: Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan nêu trên (tuy chưa hết), còn
có một nguyên nhân trực tiếp khác nữa là âm mưu và thủ đoạn trong chiến lược
"diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch đế quốc chủ nghĩa. Sau
Chiến tranh Thế giới thứ hai, chúng đẩy mạnh chạy đua vũ trang. Trong khi lãnh
đạo Liên Xô chủ trương thi đua hòa bình thì chúng một mặt đẩy mạnh chạy đua vũ
trang, mặt khác đề ra chiến lược "diễn biến hòa bình" để xóa bỏ CNXH
mà không cần chiến tranh và súng đạn. Liên Xô và nhiều nước khác đã sa vào cái
bẫy này của chúng mà không tự giác phát hiện.
Về sự lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với CNXH ở Việt Nam.
Thứ năm: Đúng là ngay từ ngày mới thành lập, Đảng ta đã đề ra chủ trương
"làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới chủ nghĩa
cộng sản". Như cách nói ngày nay, đó là làm cách mạng giải phóng dân tộc,
tiến lên làm cách mạng XHCN. Đường lối độc lập dân tộc gắn liền với CNXH
được đề ra xuất phát từ thực tế tình hình nước ta lúc bấy giờ là thuộc địa của
Pháp, cũng xuất phát từ xu thế phát triển có tính quy luật của thời đại mới sau
Cách mạng Tháng Mười Nga là tiến lên CNXH. 87 năm qua, những chặng đường phát
triển của cách mạng Việt Nam và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đạt
được đã chứng minh sự đúng đắn của đường lối này, cớ sao vì sự sụp đổ ở Liên Xô
và Đông Âu mà phải từ bỏ nó?
Thứ sáu: Trong xây dựng CNXH, Việt Nam học tập kinh nghiệm của Liên Xô
và các nước XHCN đi trước nhưng hoàn toàn không có sự sao chép. Mô
hình xây dựng CNXH ở Việt Nam không phải là mô hình Xô viết của Liên Xô, bởi sự
khác biệt cơ bản là ở chỗ, một bên là từ cơ sở của chế độ tư bản đi lên, một
bên từ độc lập dân tộc đi lên. Bác Hồ từng nói: "Tôi chỉ có một sự ham
muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta
được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học
hành”(1). CNXH đối với Bác, như ngày nay chúng ta vẫn nói, là dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhầm lẫn giữa mô hình xây dựng CNXH ở Việt Nam với mô hình
Xô viết là một sự sai lầm lớn./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét