Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN TRANH TÂM LÝ TRONG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”


         Q.Ng.T.Psy.11.35E

Tập trung tiến công nhằm xoá bỏ CNXH ở Việt Nam được xác định là một trọng điểm mà chủ nghĩa đế quốc, các thế lực thù địch đang ra sức tiến hành, “diễn biến hoà bình” mũi nhọn là chiến tranh tâm lý để tiến công đất nước ta. Các thông tin xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng thứ “vũ khí hữu hiệu nhất” như báo viết, đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet…để tuyên truyền kích động quần chúng nhân dân xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thậm chí chống Đảng, chống chế độ, làm chuyển biến, thay đổi, chệch hướng XHCN, nhằm loại bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH. Tính chất nóng bỏng chiến tranh tâm lý trong “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đòi hỏi chúng ta phải tích cực nghiên cứu, tìm ra những biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống cuộc chiến tranh này.
Biện pháp chủ động nhất, cơ bản nhất là trên cơ sở xây dựng một nền tảng chính trị tư tưởng vững chắc, tự xây dựng, chuẩn bị khả năng chống lại các tác động của chiến tranh tâm lý, đòi hỏi người làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng không chỉ cần có một hệ thống kiến thức sâu rộng, lập trường, quan điểm kiên định, vững vàng mà còn phải sắc sảo, nhạy bén trong tư duy, thái độ kiên quyết, ý chí dũng cảm mới có khả năng nhận diện và biết cách đấu tranh loại bỏ những quan điểm sai trái, tìm ra những hình thức giáo dục sinh động, có sức thuyết phục cao để quần chúng giác ngộ sâu sắc, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, lý tưởng XHCN, đấu tranh, phê phán, bác bỏ những luận điệu tuyên truyền phản động, kịp thời vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn chiến tranh tâm lý của kẻ thù, những kẻ đội lốt cách mạng, giả danh yêu nước, thương nòi để chống phá cách mạng, phản bội lại lợi ích của đất nước, dân tộc, hùa theo những luận điệu tuyên truyền của chủ nghĩa đế quốc.
Trong thế trận tiến công kẻ thù, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người đi tiên phong, với quyết tâm bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng. Cùng với sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, họ phải có khả năng cảm hoá, thuyết phục, hướng dẫn, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tham gia cuộc đấu tranh này, đặc biệt là kẻ thù từ bên trong, tiếp sức, dẫn dắt “vi trùng” “diễn biến hoà bình” xâm nhập vào các cá nhân, tập thể. Đây cũng là mầm mống của nguy cơ “tự diễn biến”, nguy cơ mà chúng ta không thể xem thường, cuộc đấu tranh kiên quyết chống các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội phải được coi là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành, của toàn xã hội phải có sự phối hợp, hiệp đồng rất chặt chẽ, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải có nỗ lực và quyết tâm cao, có những chủ trương chiến lược lâu dài lẫn sách lược cụ thể, trước mắt, cả biện pháp cơ bản và biện pháp có tính chất tình thế.
Đứng trước thực trạng một bộ phận trẻ tuổi có biểu hiện thờ ơ, coi nhẹ, chiến tranh tâm lý của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng nhằm khoét sâu vào điểm yếu này. Hiện sự lan tràn của văn hoá phương Tây với những phương tiện truyền tải rất hiện đại và sinh động đã, đang tạo ra cái diện mạo hào nhoáng bề ngoài có sức cuốn hút mạnh mẽ, nhất là với giới trẻ. Vì vậy cần chú trọng hơn tới chất lượng của giáo dục truyền thống, làm cho mọi người hiểu rõ, biết trân trọng giữ gìn, kế thừa và tiếp tục phát triển những giá trị của truyền thống lên tầm cao mới. Đây có thể coi là cái vốn quý giá, tăng cường thêm khả năng “miễn dịch” trước các tác động của chiến tranh tâm lý.
Phòng, chống các tác động của chiến tranh tâm lý trong “diễn biến hoà bình” thực sự là một cuộc đấu tranh quyết liệt, diễn ra trên nhiều bình diện khác nhau của cuộc sống xã hội. Cần làm cho mọi người nhận thức đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của chiến tranh tâm lý , từ đó chủ động, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh này./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét