Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

NÂNG CAO GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN TRONG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

Đ.V.L.Psy. K11
Vấn đề giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cánh mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội đã trở thành vấn đề cấp bách, một nội dung trọng yếu của công tác xây dựng Đảng bộ quân đội hiện nay, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04- NQ/TW của Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh ngang tầm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN trong giai đoạn cách mạng mới, làm cho mọi đảng viên xứng đáng với danh hiệu cao quí: người đảng viên cộng sản. Theo đó phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trước mắt cần tập trung thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Đây là một biện pháp quan trọng hàng đầu, nhằm tăng cường sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng, nâng cao lập trường giai cấp công nhân, giác ngộ chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố trận địa chính trị tư tưởng, làm cơ sở cho việc nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đối với quân đội với Đảng và Nhà nước. Hiện nay sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN của nhân dân ta diễn ra trong bối cảnh quốc tế, khu vực có những diễn biến phức tạp. Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn đang bị các thế lực phản động tiến công từ nhiều hướng nhằm xuyên tạc, phủ nhận chân lý và sức sống của nó. Trong tình hình đó một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức không đầy đủ, thiếu sâu sắc thậm chí sai lệch bản chất cáng mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đến có “Những quan điểm sai trái, nhận thức mơ hồ về mục tiêu lý tưởng”, thái độ và động cơ chính trị không đúng đắn. Do vậy, việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp thiết
Việc học tập phải được tiến hành thường xuyên liên tục, gắn với yêu cầu nhiệm vụ quân đội, yêu cầu của công tác xây dựng Đảng bộ quân đội, gắn với cuộc sống thực tiễn của người cán bộ, đảng viên. Đặc biệt phải thực hiện tốt chỉ thị số 05- CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong học tập cần tiến hành đồng bộ, vận dụng tổng hợp các hình thức phương pháp, đặc biệt phải kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức để quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên nhất là đảng viên giữ cương vị chủ trì; kết hợp chặt chẽ giữa việc tổ chức học tập tập trung với tự học tập, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, coi “học tập là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được qui định thành chế độ”, bởi vì “lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận thông tin mới, những hiểu biết mới cũng là biểu hiện của sự suy thoái”.
Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của tự phê bình và phê bình. Theo Người “Thang thuốc hay nhất là thiết thực tự phê bình và phê bình” và phải “Luôn luôn dùng và khéo dùng cách phê bình và tự phê bình thì nhất định khuyết điểm sẽ hết dần, ưu điểm nhất định thêm lên và Đảng ta nhất định thắng lợi”. Thông qua tự phê bình và phê bình để đấu tranh chống những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, tham nhũng, những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm lành mạnh hoá các mối quan hệ ở cơ quan, đơn vị. Trong tiến hành tự phê bình và phê bình các cấp uỷ, tổ chức đảng phải “Có biện pháp thiết thực khuyến khích tự phê bình, tự giác sửa chữa khuyết điểm. Xây dựng và thực hiện qui chế khuyến khích, biểu dương, bảo vệ người có tinh thần đấu tranh tố cáo những vi phạm”; phải gắn kết quả tự phê bình và phê bình với xem xét tư cách đảng viên, với phân loại, cất nhắc bổ nhiệm, sử dụng cán bộ; phải thường xuyên tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm về tự phê bình và phê bình, xem xét sự chuyển biến về đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên sau tự phê bình và phê bình, tránh làm qua loa chiếu lệ, hình thức chủ nghĩa. Chống những biểu hiện hữu khuynh không dám phê bình hoặc lợi dụng phê bình và tự phê bình để đả kích hạ bệ lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ.
Ba là, đẩy mạnh đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên.
Chủ nghĩa cá nhân là căn nguyên của những yếu kém trong tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy các cấp trong quân đội hiện nay, là mảnh đất tốt để chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch gieo mầm “phi chính trị hoá” quân đội. Chống chủ nghĩa cá nhân là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ không được nóng vội chủ quan, phải kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp, phát huy sức mạnh của mọi tổ chức, mọi người
Trước hết, cần thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là nâng cao chất lượng ngày sinh hoạt văn hoá chính trị tinh thần ở cơ sở, mở rộng dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống mọi biểu hiện của dân chủ hình thức, dân chủ cực đoan vô chính phủ. Tiếp tục bổ sung hoàn thiện qui chế làm việc của cấp uỷ, qui định rõ quyền hạn chế độ trách nhiệm theo hướng tăng quyền lực tập thể, tăng trách nhiệm cá nhân.
Tiếp đến, tăng cường hướng dẫn kiểm tra thực hiện nghiêm qui định: những điều đảng viên không được làm và các qui chế, qui định về kinh tế tài chính, xây dựng cơ bản, mua sắm trang bị của đơn vị và quân đội. Đồng thời làm tốt công tác kiểm tra của đảng, công tác thanh tra của chỉ huy và giám sát của quần chúng chiến sĩ, giúp cán bộ, đảng viên, giữ gìn phẩm chất người cộng sản trong điều kiện môi trường mới. Kiên quyết xử lý những đảng viên, tổ chức đảng vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Những đảng viên vi phạm điều cấm, tham ô, tham nhũng, quan liêu, quân phiệt, thoái hoá biến chất sa đoạ về đạo đức lối sống cần phải được xử lý nghiêm khắc, càng ở cương vị cao nếu vi phạm thì càng phải xử lý nghiêm, kiên quyết “Không dùng hình thức xử lý nội bộ, kỷ luật hành chính, thay cho việc xử lý hình sự đối với người đã có đủ chứng cứ về hành vi phạm tội đến mức phải xử lý hình sự”.
Đó là những giải pháp cơ bản, chủ yếu có ý nghĩa quyết định việc nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cách mạng chống chủ nghĩa cá nhân cho cán bộ, đảng viên trong quân đội. Các giải pháp này phải được tiến hành đồng thời, kết hợp chặt chẽ với nhau, trong đó vai trò chủ quan của từng cán bộ, đảng viên giữ vị trí quyết định.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét