Hiện nay để
lôi kéo được nhiều người tham gia, những đối tượng cầm đầu, cốt cán ở trong và
ngoài nước đã dùng mọi thủ đoạn từ tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước ta đến kích động người dân đấu tranh chống đối chính
quyền. Chẳng hạn như lợi dụng các buổi sinh hoạt chung để mở băng cát sét hay gọi
điện thoại để người tin theo trực tiếp nghe đồng tộc lưu vong ở nước ngoài kêu
gọi tách ra thành lập các tổ chức tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số;
tham gia biểu tình, bạo loạn thành lập “Nhà nước Đề ga”.
Thực tế cho
thấy các đối tượng thường kích động, ép buộc người tin theo tẩy chay các chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương
(như: không đóng thuế, không thực hiện nghĩa vụ quân sự, không đồng ý cho xây dựng
các công trình công cộng phục vụ dân sinh ở địa phương, không thực hiện kế hoạch
hoá gia đình, không cho trẻ em uống vác xin phòng bệnh, ốm đau không cần đến
các cơ sở y tế để khám và chữa trị mà chỉ cần tổ chức cầu nguyện và thực hiện
các biện pháp ma thuật, không vay tiền ngân hàng, không nhận nhà tình nghĩa và
kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở,...).
Những hoạt động
lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng trái phép của các “hiện tượng tôn giáo mới” đã
góp phần gây tâm lý hoang mang, nghi kỵ, mất đoàn kết cục bộ trong một bộ phận
quần chúng nhân dân của một số dân tộc và giữa các dân tộc, giữa người dân với
hệ thống chính trị; hình thành và làm gia tăng các “điểm nóng” về an ninh chính
trị, trật tự xã hội liên quan đến biểu tình, bạo loạn, vượt biên gắn với vấn đề
ly khai, tự trị của một bộ phận người dân tộc thiểu số…
Một số “hiện
tượng tôn giáo mới” còn gây tâm lý hoang mang trong môi trường giáo dục khi gửi
thư, tờ rơi tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về những nội dung có tính mê
tín dị đoan, gây tâm lý lo sợ cho các em và phụ huynh. Nhiều đối tượng cầm đầu cực đoan, quá khích còn lôi
kéo, kích động người tin theo tham gia các hoạt động chống phá chính quyền, gây
rối an ninh trật tự và tạo ra mâu thuẫn xã hội; khiếu kiện đòi khôi phục các tổ
chức tôn giáo cũ và công nhận những tổ chức tôn giáo mới thành lập trái phép;
đòi lại đất đai của tổ tiên và các cơ sở thờ tự cũ; kích động người dân vượt
biên trái phép để gây rối nhằm quốc tế hóa và chính trị hóa vấn đề tôn giáo,
dân tộc ở Việt Nam; tuyên truyền và phát tán các tài liệu tôn giáo trái phép,
tài liệu phản động, ...
Ngoài ra, các
“hiện tượng tôn giáo mới” bên cạnh việc thành lập ban lãnh đạo của tổ chức các
cấp, còn hình thành những hội, nhóm đoàn thể, như: phụ lão, phụ nữ, thanh niên,
thiếu niên,... để tuyên truyền, sinh hoạt, liên kết, hỗ trợ nhau trong làm ăn,
sinh sống cũng như tập hợp, chỉ đạo quần chúng đi theo phù hợp với từng nhóm; đứng
ra hoặc tìm cách tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cộng đồng liên
quan đến những đối tượng nói trên,...
Trong quá
trình hình thành và phát triển, các “hiện tôn giáo mới” cực đoan và những đối
tượng cầm đầu thường tìm mọi cách làm suy yếu vai trò của hệ thống chính trị cơ
sở bằng cách lôi kéo cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng họ theo tổ chức, đồng
thời tạo dựng ảnh hưởng của “hiện tượng tôn giáo mới” và số đối tượng cầm đầu,
cốt cán tại địa phương đối với cộng đồng. Một số đối tượng cầm đầu còn có những
hành động mang tính chính trị, gây mâu thuẫn xã hội, như: tuyên truyền các
thành quả phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cũng như những quyền lợi người
dân đang được hưởng là do tổ chức của họ đem lại; thành lập các tổ chức hoạt động
bất hợp pháp chống đối chính quyền; tổ chức cho người đi theo tập bắn vào bia
tượng trưng là cán bộ, đảng viên chủ chốt của địa phương và ngấm ngầm đe dọa
tính mạng, phá hoại tài sản gia đình họ... Những hoạt động này đã gây tâm lý
hoang mang cho một bộ phận quần chúng và số ít cán bộ, đảng viên ở địa phương.
Các “hiện tượng
tôn giáo mới” đều ít nhiều bài xích các tôn giáo truyền thống, đả kích vào các
vị giáo chủ của tôn giáo chính thống. Điều này đã gây bức xúc trong chức sắc,
nhà tu hành của các tôn giáo chính thống, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tiềm
ẩn nguy cơ có sự xung đột về tôn giáo bởi những mâu thuẫn phát sinh trong việc
lôi kéo, tranh giành tín đồ và bởi giữa sự cởi mở của các “hiện tượng tôn giáo
mới” và chặt chẽ trong giáo lý, lễ nghi truyền thống. Hoạt động của các “hiện
tượng tôn giáo mới” gây khó khăn trong xã hội về phân biệt mê tín dị đoan với
tín ngưỡng, tôn giáo đã được Nhà nước công nhận dẫn đến một bộ phận nhân dân
không phân biệt được đâu là tín ngưỡng, tôn giáo chính thống đâu là sự biến dạng,
lợi dụng tôn giáo để trục lợi.
Do đó, quản
lý chặt chẽ hoạt động của các tôn giáo ở các địa phương cần phải được tiến hành
thường xuyên và đồng bộ. Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trong tất cả các tín ngưỡng,
tôn giáo của người dân, nhưng phải trên cơ sở hiến pháp và pháp luật. Mỗi người
dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng theo các tôn giáo không
chính thống, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động.
Đ.Q.K11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét