Trong vô vàn những âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta dưới vỏ
bọc "tự do tôn giáo", không thể không nhắc tới chiêu bài muốn biến
các giáo xứ thành những thiết chế chính trị riêng, hoạt động ngoài vòng pháp
luật, từ đó kích động nhân dân và giáo dân tiến hành các hoạt động gây rối,
chống đối, vi phạm pháp luật, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Âm mưu bắt
nguồn từ lợi ích cá nhân
Trước
hết, có thể khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng
và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Nhìn vào thực tế các
tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, có thể thấy rằng đại đa số chức sắc tôn giáo,
tăng ni, phật tử đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên,
lợi dụng đường lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do tín ngưỡng, tôn giáo
của Đảng, Nhà nước ta, một số đối tượng đứng đầu các giáo xứ, núp dưới chiêu
bài "tự do tôn giáo" đã lái hoạt động tại các giáo xứ đi ngược với
pháp luật và sự phát triển của đất nước.
Đến
giờ, chắc hẳn nhiều người dân ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn chưa hết bất
bình và bức xúc khi nhắc tới một linh mục từng làm dậy sóng dư luận địa phương
và cả nước cách đây khoảng hơn 2 năm bởi những việc làm coi thường luật
pháp. Với tư cách là quản xứ, thay vì phải làm những điều đúng với chức
phận của một cha xứ, linh mục này lại đến từng nhà giáo dân và các gia
đình đảng viên giáo dân gốc giáo để xúi giục bỏ Đảng, yêu cầu tháo cờ Tổ quốc.
Tiếp đó, trong năm 2019, linh mục này đã không ít lần kích động để bà con giáo
dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch tại động Phong Nha-Kẻ Bàng nhằm gây
sức ép với UBND tỉnh Quảng Bình tăng giá chạy thuyền, dù kiến nghị tăng giá cho
đội thuyền của các giáo dân vẫn đang được các cấp xem xét. Nhưng rồi cũng rõ,
bản chất những hành động ấy là hoàn toàn mang động cơ cá nhân, "đục nước
béo cò", muốn biến giáo xứ thành “căn cứ” riêng nhằm mục đích vụ lợi kinh
tế bản thân.
Hay
như một linh mục quản xứ khác ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình từng lợi dụng
vấn đề cải cách giáo dục để rao giảng trên nhà thờ nghiêm cấm học sinh đến trường,
nếu phụ huynh nào không nghe lời sẽ bị xử lý, bị tẩy chay khỏi giáo xứ, không
được đi lễ nhà thờ. Thậm chí, linh mục này còn cắt cử tay chân chặn đường, ném
đá vào các học sinh nhằm ngăn cản các em đến trường. Cuối cùng mới vỡ lẽ, mục
đích của những hành vi đó chỉ là để phục vụ mưu đồ chính trị cá nhân, nhằm gây
sức ép với chính quyền địa phương và thể hiện vai trò “thủ lĩnh” trong giáo xứ.
Dư
luận có lẽ cũng chưa thể quên một số linh mục cực đoan tại các giáo xứ ở hai
huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) ngang nhiên lạm quyền để lấn
chiếm đất công, làm đường, mở rộng khuôn viên nhà thờ, từ đó khiến tình hình
tại địa phương có lúc đứng trước nguy cơ bất ổn, thậm chí xung đột. Gần đây,
khi cả nước đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực ngăn ngừa dịch Covid-19
lây lan, thì lại xảy ra sự việc một số linh mục ở các giáo xứ thuộc tỉnh Hà
Tĩnh rung chuông tổ chức hành lễ, bất chấp Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và
các văn bản của Bộ Y tế cũng như địa phương về việc giãn cách xã hội, hạn chế tập
trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19...
Trong
những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản quy
phạm pháp luật về công tác tôn giáo, trong đó đưa ra những nguyên tắc cụ thể
liên quan tới lĩnh vực này. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là:
Quyền tự do tôn giáo không phải là vô hạn và Nhà nước giữ vai trò trung gian
trong việc ngăn chặn tình trạng các tổ chức tôn giáo lạm quyền chính trị hoặc
lạm quyền tự do tôn giáo để tranh giành ảnh hưởng, xâm phạm vào các quyền tự do
dân sự khác của người dân; hoạt động của các tôn giáo phải tuân thủ theo hiến
pháp, pháp luật...
Bởi
vậy, hành động của các linh mục nói trên xét cho cùng đã vi phạm nguyên tắc
“lạm quyền”, tự do tôn giáo một cách quá trớn, muốn biến các giáo xứ thành
“vương quốc” riêng, lạc nhịp với tinh thần, nguyên tắc thượng tôn pháp luật mà
bất cứ công dân-giáo dân nào ở Việt Nam cũng như trên thế giới phải thực hiện.
Đừng để đức tin bị lợi dụng!
Thực
tế cho thấy, tôn giáo và các hoạt động liên quan tới tôn giáo luôn gắn liền với
luật pháp của mỗi quốc gia. Cũng giống như mọi hoạt động xã hội khác, các sinh
hoạt tôn giáo ở bất kỳ quốc gia nào đều không thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp
luật của quốc gia đó.
Tại
Việt Nam, việc quản lý nhà nước về tôn giáo cũng đã được quy định trong Hiến
pháp và pháp luật, trong đó xác định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá
nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo, truyền đạo; đồng thời nêu
rõ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo quy định của pháp luật, phù
hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc Quốc hội Việt
Nam ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2016 và Chính phủ có Nghị định
số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan trọng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới của đất nước, đồng thời
tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm hơn
nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Thế
nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng đến nay, việc quản lý, tổ chức thực hiện
chính sách tôn giáo của chính quyền các cấp và tại một số nơi vẫn còn những sơ
hở, bất cập. Và các đối tượng cực đoan, phản động luôn tận dụng kẽ hở này để
kích động các giáo dân gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm nổi
lên. Núp dưới vỏ bọc "tự do tôn giáo" và những lời rao giảng “vì lợi
ích thiết thực của giáo dân”, một số linh mục cực đoan ra sức lôi kéo, xúi
giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo dân chống phá chính quyền, nhằm gây
mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, họ móc nối với các đối
tượng phản động trong và ngoài địa phương tổ chức các hoạt động gây rối với mục
tiêu nhằm phức tạp hóa tình hình, đẩy Giáo hội công giáo đối lập với chính
quyền. Âm mưu này có thể được nhận rõ qua hàng loạt vụ việc xảy ra trong những
năm gần đây như lợi dụng việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty
Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), dựng thánh giá, nhà
nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình), hay việc
giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)...
Lợi
ích đâu chẳng thấy, mà trái lại, những âm mưu kích động này cuối cùng chỉ khiến
đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt thường ngày của bà con
giáo dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng buồn hơn, nhiều giáo dân từ chỗ sống “tốt
đời, đẹp đạo” bỗng bị dụ dỗ, kích động, mê hoặc bởi những lời rao giảng phi lý,
để rồi vi phạm chính sách tôn giáo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có người
còn vướng vào vòng lao lý; đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn.
Các
giáo dân trước hết là các công dân, nên bất kỳ ai theo tín ngưỡng, tôn giáo nào
cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân lên hàng đầu; ở đâu trên thế giới
này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt Nam. Cùng với đó, các giáo dân cần hết sức
tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của những “bàn tay đen” muốn biến các giáo xứ
thành thiết chế chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của giáo dân nhằm
phục vụ lợi ích cá nhân một số người nhưng lại phá hoại khối đại đoàn kết dân
tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng tới lợi ích
chung của dân tộc, đất nước mà trước hết là cuộc sống yên bình của các giáo xứ,
người theo đạo.
ADMIN.PSY11
(Nguồn báo QĐND)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét