Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

ĐẢNG TA LUÔN LÀ ĐỘI TIÊN PHONG TRÊN MỌI MẶT TRẬN (HTT)

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang trong mình tính thống nhất giữa yếu tố dân tộc và giai cấp. Cương lĩnh đầu tiên (1930) của Đảng xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ra để lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đấu, để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản. Để tập hợp toàn dân tộc vào cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, Hồ Chí Minh nói: Hồ Chí minh có thể theo chủ nghĩa Các Mác hay có thể theo đạo Khổng, nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn gồm đại biểu của mọi Đảng phái và có cả những người không đảng phái. Đại hội lần thứ II của Đảng (tháng 2-1951), Đảng ta khẳng định: Chính vì Đảng Lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nên nó phải là Đảng của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng ấy đã hiệu triệu, đoàn kết được toàn thể dân tộc Việt Nam vào cuộc đấu tranh giải phóng và xây dựng xã hội Việt Nam mới. Trong đó, sức mạnh lớn nhất của dân tộc được kết tinh từ tinh thần ái quốc luôn được Đảng phát huy để thực hiện trọng trách lịch sử dân tộc giao cho.
Cũng thật hiếm có ở đâu trên thế giới lại có một Đảng chính trị được nhân dân toàn dân tộc yêu mến, suy tôn, coi Đảng là của chính mình như Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai tiếng “Đảng ta” đã trở thành niềm tin yêu, niềm tự hào và khát vọng của mỗi người dân yêu nước Việt Nam.

Ngay từ những buổi đầu truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, chuẩn bị cho quá trình thành lập Đảng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong tác phẩm Đường cách mệnh (viết năm 1927) đã chỉ ra rằng: Chúng ta đã hy sinh làm cách mệnh thì nên làm đến nơi, nghĩa là làm sao cách mạng rồi thì quyền lợi giao cho dân chúng số nhiều, chớ để trong tay một số ít người. Có nghĩa là Đảng tổ chức, tập hợp đoàn kết dân tộc dưới ngọn cờ của Đảng để đấu tranh cho quyền lợi của dân tộc, của giai cấp và của toàn thể nhân dân. Trước hết, “đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến phản động”, làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập. Sau đó, “dựng ra chính phủ công - nông - binh”, hình thành “một nước Việt Nam mới” mà tất cả quyền lợi đều thuộc về nhân dân, của dân, do dân và vì dân.

Thực tiễn mấy chục năm qua cho thấy, trong điều kiện đất nước và bối cảnh quốc tế luôn biến động và có nhiều thách thức lớn, có lúc sự nghiệp cách mạng như “ngàn cân treo sợi tóc” chỉ “sai một ly là đi một dặm”, thì Đảng vẫn bền gan, bền trí, “tự sửa đổi mình” tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo của Đảng. Sự gương mẫu, tính tiên phong, tư duy sáng tạo, sự hy sinh quên mình vì nhân dân, vì đất nước, vì dân tộc của hàng triệu cán bộ, đảng viên trong chiến đấu, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là minh chứng không thể phủ nhận. Để giữ vững bản chất ấy, Đảng thường xuyên đề cao công tác xây dựng Đảng, chú trọng giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của các tổ chức Đảng và đảng viên; xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân có sai phạm; kỷ luật và đưa ra khỏi Đảng những cán bộ đảng viên suy thoái về phẩm chất, đạo đức, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng đã khởi tố ra pháp luật. Trải qua các kỳ Đại hội, Đảng luôn có sự phát triển và tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tính tiên phong của Đảng trước vận mệnh của đất nước. Lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc ghi thêm những trang quan trọng vào “pho lịch sử bằng vàng”, đánh dấu sự trưởng thành của Đảng trong một thời kỳ chiến lược mới. Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ mãi mãi ngời sáng trong lòng nhân dân, trong lòng dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét