Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

NHƯ CÂY MỘT CỘI, NHƯ CON MỘT NHÀ MP

 

NHƯ CÂY MỘT CỘI, NHƯ CON MỘT NHÀ

                                                                                MP

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. 75 năm qua, lực lượng CAND không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, xứng đáng là "thanh bảo kiếm" bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân.
Cùng với Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, CAND là LLVT cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là lực lượng trọng yếu, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Cũng bởi lẽ đó, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, phối hợp công tác giữa hai lực lượng là yêu cầu tất yếu khách quan.

Quân đội nhân dân Việt Nam "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”; “Công an của ta là công an của nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc...”. Đó là những quan điểm cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh đối với hai lực lượng trọng yếu, đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Người cũng nhiều lần căn dặn hai lực lượng quân đội và công an về sự đoàn kết, phối hợp công tác: “Công an và quân đội là hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính. Đó là nguồn cội, cũng là sợi chỉ hồng sâu kết, gắn bó giữa hai lực lượng.
QĐND, CAND là lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là lực lượng trọng yếu, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thực hiện lời dạy của Người, từ khi thành lập đến nay, trải qua các giai đoạn cách mạng, trong bất luận hoàn cảnh nào, dù khó khăn, gian khổ đến đâu, QĐND và CAND luôn kề vai, sát cánh, đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thời chiến cũng như thời bình, tuy mỗi lực lượng có nhiệm vụ cụ thể khác nhau, nhưng đều chung một mục đích thiêng liêng là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tình đoàn kết, gắn bó ấy đã trở thành truyền thống, "như cây một cội, như con một nhà", cũng là cội nguồn sức mạnh đi đến mọi thắng lợi. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cơ chế phối hợp giữa hai lực lượng ngày càng toàn diện, đi vào chiều sâu và được cụ thể hóa trong Luật CAND, Luật Quốc phòng và các nghị định của Chính phủ. Mới nhất là Nghị định số 03/2019/NĐ-CP về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng.

Bảo vệ an ninh quốc gia là nhiệm vụ của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó QĐND và CAND là lực lượng nòng cốt. Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng chống phá cách mạng Việt Nam với những thủ đoạn, phương thức phi vũ trang, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong... càng đòi hỏi QĐND và CAND phải kề vai sát cánh, đồng tâm hiệp lực hơn nữa. Sự phối hợp giữa hai lực lượng phải được nâng lên tầm cao mới, tạo ra được sức mạnh tổng hợp đánh bại mọi kẻ thù xâm lược; ngăn chặn, hóa giải các mối đe dọa an ninh quốc gia từ bên trong cũng như bên ngoài. Nâng cao hiệu quả phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và phát huy vai trò, thế mạnh, sở trường của từng lực lượng.

Trong đó, hai lực lượng cần đặc biệt chú trọng phối hợp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn kết chặt chẽ với xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng QĐND và CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Việc phối hợp giữa hai lực lượng trong các mặt công tác là đòi hỏi tất yếu khách quan, hoàn toàn phù hợp và không gì có thể tách rời, chia rẽ hai cánh tay của Đảng, hai người anh em của LLVT nhân dân cùng chung cội nguồn “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét