Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

BẢN CHẤT THỰC SỰ SAU TUYÊN BỐ CỦA MỸ VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG Người viết: Đ.Q.Psy11

 

BẢN CHẤT THỰC SỰ SAU TUYÊN BỐ CỦA MỸ

VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

            Người viết: Đ.Q.Psy11

 

        Ngày 14/7/2020 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Tuyên bố về Lập trường của Mỹ liên quan đến các yêu sách biển ở Biển Đông. Nội dung của bản Tuyên bố này ngoài việc nêu ra lập trường của Mỹ, còn có một nội dung quan trọng đó là việc lần đầu tiên Washington bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về vấn này một cách cụ thể và chính thức.

          Ngay lập tức, tuyên bố trên của Mỹ được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước nhanh chóng lợi dụng tuyên bố trên để xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước ta, coi đây là một "chiến thắng" của chúng trong hoạt động dân chủ, nhân quyền, đòi lại chủ quyền, lãnh thổ của đất nước. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng về tuyên bố của Mỹ.

          Đầu tiên, phải khẳng định rằng tuyên bố trên có giá trị về pháp lý, có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay. Như chúng ta đã biết, Biển Đông những năm qua trở thành một vấn đề nóng trên thế giới khi Trung Quốc liên tục có các hoạt động phi pháp, vi phạm pháp luật quốc tế ở đây. Do đó, việc một cường quốc số 1 thế giới, thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc có những tuyên bố như vậy là cơ sở cho các nước liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông. Theo đó, việc Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông, cũng như ủng hộ các đồng minh và đối tác tại Đông Nam Á trong bảo vệ quyền chủ quyền với các nguồn tài nguyên ngoài khơi, thống nhất với các quyền và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế; ủng hộ cộng đồng quốc tế trong bảo vệ tự do trên biển và tôn trọng chủ quyền, và bác bỏ bất cứ đòi hỏi nào nhằm áp đặt “chân lý thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông hoặc ở khu vực rộng lớn hơn. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ phù hợp với luật pháp quốc tế và cũng phù hợp với lập trường của Việt Nam về Biển Đông nói chung. 

          Tuy nhiên, mặc dù Mỹ có những tuyên bố cứng rắn như vậy nhưng để vấn đề Biển Đông được giải quyết ổn thỏa nhờ tuyên bố của Mỹ là rất khó. Điều này thể hiện rõ ngay sau khi Mỹ ra tuyên bố thì Trung Quốc cũng có những phản ứng mạnh mẽ về vấn đề này. Những động thái của Mỹ cho thấy tình hình Biển Đông sắp tới không khỏi phức tạp hơn.

          Điều đang nói là bè lũ phản động ngu ngốc khi cho rằng đây là "chiến thắng". Rằng Mỹ sẽ giúp lấy lại Biển Đông. Có thể thấy đây là nhận thức ấu trĩ của những kể ngu xuẩn. Trong một thời đại lợi ích là then chốt chi phối mọi quan hệ quốc tế như hiện nay thì vấn đề này sẽ tiếp tục là vấn đề đòi hỏi giải quyết linh hoạt, khéo léo, trên cơ sở luật pháp quốc tế chứ không phải chỉ dựa vào tuyên bố 1 nước là có thể thể thay đổi tình hình./.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét