Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Nét bút lương tri


Ng.V.Tr.Psy.34E 
Việt Nam trên con đường đổi mới, đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật đáng khích lệ, văn học nghệ thuật cũng như các lĩnh vực hoạt động khác đã phản ánh chân thực nhiều khía cạnh của đời sống xã hội, bên cạnh đó cũng có những cá nhân đã lợi dụng những thông tin không chính thống thêu dệt nên cái gọi là anh hùng bàn phím. Nhưng với tôi, ngòi bút đó là căn bã, hèn nhát, kiếm sống bằng cái suy nghĩ vô văn hóa, cái lưỡi không đúng nghĩa với chức năng của nó.

Ngòi bút gai Nguyên Thạch với đoạn ghép chữ cái, đăng trên trang: danlambaovn.blogspot.com đã thể hiện bản chất của kẻ cơ hội, lợi dụng các sự kiện đánh lừa dư luận. Lương tâm của kẻ ngậm máu ẩn giấu những mưu đò đen tối. Thử hỏi rằng, Nguyên Thạch dùng những chữ cái ghép này để nói ra thái độ và hành vi của cá nhân hay đại diện cho nhóm thối lát nào. Nhìn về hình thức đâu có phải là chữ của người có học, chữ đâu có nghĩa của thứ văn này, lối văn thì thô tục. Đó là cơ sở thứ nhất để thấy được con người Nguyên Thạch.

Trong thị giác, có thể nêu lên một số nội dung, Đất nước ta không ngừng đổi mới và phát triển, đời sống đại bộ phân nhân từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến các vùng xa xôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta cả vật chấ và tinh thần, khối đoàn kết dân tộc luôn được giữ vững và củng cố. Nhưng phải thừa nhận rằng trong quá trình phát triển đó cũng không trách khỏi những khiếm khuyết, thiếu sót ở một vài mắt xích nhỏ. Điều này mà ở tất cả các quốc gia trên thế giới đều có thời điểm mắc phải. Nhưng quan trọng là ở chỗ cách thức phương pháp giải quyết xử lý khiếm khuyết mắt xích đó cho thật thấu tình đạt lý, trách kiểu vơ đũa cả nắm như Nguyên Thạch.

Điều thứ 2, Nguyên Thạch là cái tên ta theo văn hóa đặt tên, vậy có phải chăng Nguyên Thạch là do nhóm bọn của hắn đặt tên, nếu là tên ta thì nó phải có nghĩa, phải có cội nguồn, đó là sản phẩm, một ấn tượng của gia đình, người thân về Nguyên Thạch. Trái lại người mà không có trong tâm tưởng, chỉ là con tốt có ích cho bọn thiểu số phản đồ lưu vong, không nơi, không chốn, không thân thích, không có sự kết nối từ cội nguồn gia đình. Trong môi trường như vậy, do không được rèn dũa, không được uốn nắn, chỉnh bảo mất phương hương ngay trong chính hắn. Vậy để tồn tại được bọn phản động chỉ đưa cho Nguyên Thạch mồi thì sẽ được hành vi bản năng.  

Với sự tiến bộ, dân chủ, công bằng của đời sống xã hội, vẫn có tia sáng để cho Nguyên Thạch nhìn vào gương văn hóa lương tri, loại bỏ thói lạc hậu, đố kị, kích bác, kì thị nhỏ nhoi mà bước ra ngoài văn minh để cùng gia đình, người thân và dẫn các thành viên trong nhóm phản động đi tìm văn minh để điều chỉnh cách cầm bút, cách viết chữ để kết nối lương tâm trong tiến trình xây dựng đời sống xã hội tốt đẹp.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét