Nhà
nước pháp quyền là một trong những giá trị xã hội quý báu được tích lũy và phát
triển trong lịch sử tư tưởng nhân loại. Tư tưởng về nhà nước pháp quyền phát
triển không ngừng, là thành quả của nhân loại, nó hình thành và phát triển cùng
với sự tiến bộ xã hội và cho đến nay đã được thế giới thừa nhận về mặt lý luận
như một học thuyết về nhà nước pháp quyền. Hiện nay các nước theo chế độ xã hội
chủ nghĩa đang nổ lực xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Việc xác định mục đích, nội dung, phương hướng và biện pháp xây dựng và
hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không chỉ được đông đảo người
dân ở các nước này, mà còn cả những người dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên
thế giới đồng tình, ủng hộ. Vì đó là nhà nước mà phương thức tổ chức, xây dựng
và vận hành bộ máy nhà nước do pháp luật quy định và thừa nhận tính tối cao của
pháp luật; với hệ thống pháp luật đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, thể hiện ý chí và
nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cơ bản của công dân
(hoặc con người nói chung). Đó là nhà nước của dân, do dân, vì dân và do Đảng
Cộng sản lãnh đạo. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số người do hạn chế về nhận
thức hoặc bất đồng về chính kiến đã có quan điểm không đúng khi cho rằng: “đã
có pháp quyền, tại sao phải xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, hay
“trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì Đảng, nhà nước, cán bộ, công
chức của Đảng, nhà nước đứng ngoài pháp luật”… Mục đích của các quan điểm này
nhằm phủ nhận các giá trị của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ca ngợi nhà
nước pháp quyền của các nước phương Tây. Trước những luận điệu đó, cần nhận
thức đúng đắn một số vấn đề sau:
Một là, xây dựng nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa là tất yếu khách quan
Nhà nước pháp quyền không phải là một kiểu nhà nước mà là giá trị
phổ biến, là biểu hiện của một trình độ phát triển dân chủ. Xuất phát từ nhu
cầu, khát vọng của con người mong muốn có một xã hội tiến bộ, công bằng, không
có áp bức, bóc lột mà ở đó pháp luật giữ vị trí thượng tôn trong xã hội mà các
nhà hiền nhân trí sĩ đã hướng con người tới việc phải xây dựng cho được Nhà
nước pháp quyền là tổ chức chính trị của nhân dân, bảo đảm chủ quyền của nhân
dân là nhà nước tôn trọng, thực hiện
và bảo vệ được các quyền tự do, dân chủ của công dân chịu trách nhiệm trước công dân về những hoạt
động của mình, còn công dân phải thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước và
chịu trách nhiệm pháp lý về những hành vi vi phạm pháp luật của mình; bảo
đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước trong mọi tổ chức, hoạt động của
nhà nước; có mối liên hệ máu thịt với quần chúng nhân dân, phát huy quyền làm
chủ của nhân dân trong tổ chức, quản lý bộ mãy làm việc của nhà nước... Đồng thời, còn xuất phát từ bản chất và tính
ưu việt của nhà nước xã hội chủ nghĩa trong việc đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ
cho mọi người dân trên các phương diện khác nhau của đời sống xã hội, mà vấn đề
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã chủ nghĩa đặt ra như một tất yếu khách quan.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thể hiện rõ bản chất tốt đẹp, cùng tính ưu
việt của nó trong việc quan tâm, chăm lo đến người dân, coi nhân dân là chủ thể
của mọi hoạt động, do đó, tính tự giác chủ động, sáng tạo của người dân cũng
được phát huy một cách cao độ.
Không chỉ có vậy, trong quá trình xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa luôn chứa đựng những rủi ro bởi
sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, cùng với đó những
biểu hiện của tệ quan liêu, tham nhũng, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối
sống của cán bộ, đảng viên cần có những cơ chế, chính sách, điều luật đủ mạnh
để răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn, tiêu diệt những hiện tượng đó, đảm bảo cho
pháp luật của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực thi đi vào thực tiễn cuộc
sống, phát huy được tác dụng của mình.
Hai là, Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân
Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa là nhà nước pháp quyền mang bản chất của giai
cấp công nhân. Đó là nhà nước tổ chức, quản lý, điều hành xã
hội trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật với mục đích đảm bảo quyền
lực cho nhân dân. Giá trị xã hội của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa là việc tạo ra một hệ thống các quan hệ bảo đảm sự
thống trị của pháp luật trong tất cả các lĩnh vực xã hội. Trong Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyền lực thực sự thuộc về
nhân dân lao động, điều này được quy định một cách khách quan từ
cơ sở kinh tế và chế độ chính trị của chủ nghĩa xã hội. Khi nhân
dân được làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội thì
đương nhiên mọi công dân đều có quyền lực. Toàn bộ hoạt động của
nhà nước từ pháp luật, cơ chế, chính sách đến những nguyên tắc
tổ chức đều thể hiện quan điểm của giai cấp công nhân, nhằm từng
bước thực hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, phục vụ lợi
ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc.
Nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua
các cơ quan nhà nước do mình trực tiếp bầu ra; Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa được tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật và thể
hiện địa vị tối cao của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội;
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là Nhà nước mà ở đó các quyền lập pháp,
hành pháp và tư pháp là thống nhất và có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền đó.
Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
nhà nước và các tập thể, cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật. Tức là Nhà nước
pháp quyền phải xác lập được thể chế bảo đảm cho mọi chủ thể như nhà nước, tập
thể và cá nhân không (và không thể) đòi hỏi cái ở ngoài hoặc ở trên những điều
được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Các thể chế, nhất là thể chế hành
pháp, tồn tại, hoạt động không rời rạc, mà là một thể thống nhất, chế ước lẫn
nhau. Bởi vì, tính hiệu lực, hiệu quả của mỗi thể chế chỉ có được khi thừa
nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm thực hiện và thúc đẩy tính hiệu lực, hiệu quả
của thể chế liền sát bên trên và bên dưới cũng như tất cả các thể chế khác.
Trong điều kiện, môi trường thể chế như vậy, chỉ tòa án mới có quyền phán xử
việc tuân thủ pháp luật. Việc thực hiện pháp luật được bảo đảm bằng một hệ
thống tòa án độc lập; Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là Nhà nước do một
đảng duy nhất lãnh đạo - Đảng Cộng sản.
Như vậy, vấn đề cốt lõi,
bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước đó phải thực sự
của dân, do nhân dân và vì nhân dân, quan điểm cho rằng, có Nhà nước pháp quyền
không cần đến vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước chỉ là phản động,
xuyên tạc, cơ hội chính trị, chúng ta cần phải phê phán, bác bỏ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét