Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN, TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ ĐƠN VỊ

      Hạ sĩ quan, binh sĩ (HSQBS) là một bộ phận đông đảo chiếm đến 90% tổng biên chế quân số toàn đơn vị, họ là những thanh niên ưu tú ở các địa phương được cán bộ đơn vị tuyển chọn vào quân đội thực hiện nghĩa vụ vẻ vang của người thanh niên Việt Nam đối với Tổ quốc: tham gia huấn luyện, SSCĐ, rèn luyện xây dựng đơn vị chính quy góp phần SSCĐ bảo vệ vững chắc Tổ Quốc.
Với đặc điểm ở lứa tuổi mới lớn, HSQBS dễ tiếp cận cái mới, muôn tự khẳng định mình, nhưng lại chưa có nhiều trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm cuộc sống, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên HSQBS nếu không được cấp trên giáo dục, định hướng nhận thức sẽ dễ bị kẻ địch lợi dụng, lôi kéo, kích động để phục vụ âm mưu “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của chúng, làm cho chiến sĩ trẻ mất niềm tin vào người lãnh đạo chỉ huy, không xác đúng mục tiêu, nhiệm vụ chiến đấu, không phân định rõ ràng đối tác đối tượng,.. như vậy sẽ rất nguy hiểm khi có tình huống tác chiến thật xảy ra và sẽ làm kìm hãm mức độ hoàn thành nhiệm vụ đơn vị.
Hình thức chủ yếu kẻ địch lợi dụng các trang mạng xã hội trên internet để phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy để “chuyển hóa” dần dần lớp chiến sĩ trẻ. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn. Với chiêu bài này, chúng nhắm đến một bộ phận chiến sĩ trẻ ít rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống nên không đủ kiến thức và sự tỉnh táo để nhận diện âm mưu thâm độc của chúng, nhằm làm chuyển hóa tư tưởng, dẫn tới quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận thanh niên quân đội hiện nay – một lực lượng đông đảo trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.
Để tăng cường sức đề kháng và phát huy vai trò tiền phong của HSQBS trên mặt trận đấu tranh để phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cần chú ý tới một số biện pháp sau:
Một là, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho hạ sĩ quan, binh sĩ thấy rõ mức độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh của họ.
Hai là, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSQBS thông qua giáo dục chính trị cơ bản và các hoạt động phong trào quần chúng.
Ba là, chăm lo xây dựng các tổ chức Đoàn vững mạnh, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên; đồng thời tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đơn vị.
Thực hiện đồng bộ các nội dung biện pháp trên tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng với vai trò lãnh đạo, chỉ huy của đội ngũ cán bộ các cấp trong đơn vị trong đấu tranh, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng trong nội bộ đơn vị. Góp phần cùng các đơn vị trong toàn quân đấu tranh có hiệu quả trên mặt trận này./.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét