Ngay đầu tháng 2, thị trường trong nước đã phải chứng kiến mức điều chỉnh tăng gây sốc của mặt hàng xăng dầu. Gần đây do chiến sự leo tháng căng thẳng tại Nga –Ucraina nên việc giá nguyên liệu đầu vào như xăng dầu tiếp tục leo thang (cao nhất trong hằng chục năm qua), trong khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và nhất là đối với doanh nghiệp vận tải.
“Xăng dầu là ngành có tác động lớn tới nền kinh tế, cuộc sống của
người dân. Vì vậy, mỗi lần đứng trước quyết định tăng giá xăng thì cơ quan quản
lý cần phải có những bước đi thận trọng và cân nhắc thật kỹ. Theo TS Nguyễn
Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, kinh
tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài,
với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu
của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá
nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình
trệ vì dịch COVID-19, nếu giá xăng dầu tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của
tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải,
logictisc… Việc giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng
tới chi phí sản xuất, khiến giá hàng tiêu dùng trong nước tăng cao,
ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp. Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, doanh nghiệp và người dân
hiện có hai mối lo thường trực là dịch Covid-19 và giá nhiều loại nguyên liệu
đầu vào tăng cao, đặc biệt là xăng dầu đã đạt mức giá cao nhất trong hằng chục
năm qua. Trong khi dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, nền kinh tế trên đà
hồi phục, việc giá xăng dầu lại liên tục tăng, gây áp lực rất lớn lên đà phục
hồi kinh tế. Giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng
dầu thế giới. Việt Nam không có cách nào làm giá xăng thế giới hạ nhiệt, chỉ có
thể ổn định giá mặt bằng này bằng cách điều chỉnh hai van là thuế và quỹ bình
ổn giá (BOG). Với việc quỹ bình ổn nay đã cạn, chỉ còn trông vào điều chỉnh
thuế phí. Hiện mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm:
thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và
thuế bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít.
Trước những tình hình khách quan do giá xăng dầu thế giới tăng
cao, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Các thế lực thù địch lợi dụng vào đó
đã kích, cho rằng sự quản lý của Nhà nước có nhiều yếu kém, thành phần tham ô
tham nhũng trong bộ máy chính quyền còn nhiều, không quan tâm đến đời sống của
nhân dân… Luận điệu xuyên tạc đó nhằm mục đích chia rẽ sự đoàn kết giữa nhân
dân với Đảng, gây mất lòng tin với nhân dân và tạo ra hình ảnh không tốt đẹp
trên trường quốc tế. Vì vậy, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, nhận diện các
chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch khi giá xăng dầu tăng cao như hiện
nay./.
P.H.H
0 nhận xét:
Đăng nhận xét