Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Chiến thắng ngày 07-01-1979 - sức mạnh vĩ đại của truyền thống đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Campuchia



Trước tình thế cấp bách liên quan đến vận mệnh sống còn dân tộc, Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đã kêu gọi Việt Nam chi viện tiêu diệt chế độ Pôn Pốt - Iêng Xary, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Đáp lời kêu gọi cấp thiết đó, quân tình nguyện Việt Nam đã phối hợp cùng LLVT cách mạng Campuchia mở cuộc tổng phản công và tiến công giải phóng các tỉnh miền Đông Campuchia, rồi giải phóng thủ đô Phnôm Pênh (7-1-1979) và toàn bộ đất nước Campuchia (17-1-1979), giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, xây dựng lại đất nước, trên cơ sở đó củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Chiến thắng ngày 07-01-1979 đã kịp thời cứu nguy dân tộc Campuchia. Nhân dân Campuchia đã đóng lại trang đen tối nhất trong lịch sử của mình và mở ra một thời kỳ mới độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội, góp phần tích cực vào hòa bình và an ninh ở khu vực. Ngày 07-01-1979 đã trở thành mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc, luôn giúp đỡ vô tư, chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia.
Đánh giá về vai trò của Quân tình nguyện Việt Nam đối với chiến thắng 07-01-1979, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong chuyến thăm chính thức Việt Nam mới đây, khẳng định vai trò quyết định của Việt Nam trong việc giúp đỡ Campuchia là một sự thật không thể phủ nhận. Nếu không có chiến thắng 07-01-1979, nếu không có sự hỗ trợ từ Quân tình nguyện Việt Nam cũng như sự giúp đỡ, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong suốt 10 năm (1979-1989) thì người dân và đất nước Campuchia không thể hồi sinh và phát triển như ngày hôm nay, đặc biệt là sau ngày giải phóng, Campuchia phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là tái thiết đất nước song song với ngăn chặn sự quay lại của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.
Thời gian trôi đi, nhưng vết thương và tội ác chiến tranh do tập đoàn Pol Pot Ieng Sary gây ra vẫn khó có thể phai mờ theo thời gian, tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng ngày 07-01-1979 mãi mãi đọng lại trong tâm trí của người dân Việt Nam, Campuchia cũng như nhân loại tiến bộ trên thế giới. Thắng lợi vĩ đại ấy một lần nữa thể hiện sự gắn bó thủy chung, trọn nghĩa, vẹn tình và sức mạnh vĩ đại của truyền thống đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Campuchia.
Ngày nay, trong điều kiện quốc tế mới có nhiều phức tạp, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ những truyền thống vốn có từ lâu đời trong lịch sử. Quan hệ hai nước Việt Nam - Campuchia chuyển sang một thời kỳ mới, thời kỳ của tình hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước dựa trên nguyên tắc hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau vì sự phát triển và phồn vinh của mỗi nước cũng như sự ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét