Về
“chiến lược” tận dụng “cơ hội đối thoại”, những kẻ cơ hội này vạch ra, hay nói
như họ là “lộ trình” đối thoại như sau: “Cần nêu một số vấn đề trước, mục tiêu
cuối cùng để sau”. Tất nhiên, "mục tiêu cuối cùng để sau" là nhằm che
đậy âm mưu, ý đồ chính trị thâm độc, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, xóa
bỏ chế độ xã hội và Nhà nước ta. Theo họ, những nội dung ưu tiên “đối thoại
trước” không quá gay cấn để cuối cùng mới đến chuyện thể chế chính trị, đó là
đòi đa nguyên chính trị… "bãi bỏ Điều 4 trong Hiến pháp quy định Đảng Cộng
sản là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Nhân cơ hội bàn về đối
thoại, có kẻ còn vận động cho các hành vi dùng bạo lực chống lại chính quyền
nhằm “gây áp lực” chuyển sang chế độ “dân chủ”.
Thiết
nghĩ, các “nhà khoa học”, những người tự xưng “đấu tranh cho dân chủ”, “nhân
quyền Việt Nam” đã quá ấu trĩ hoặc đã cố ý hiểu sai ý kiến của đồng chí Võ Văn
Thưởng nói đến vấn đề đối thoại. Đặc biệt là họ dùng thủ đoạn lợi dụng “đối
thoại” để gây sức ép, “lái” ý kiến về đối thoại sang quan điểm của mình, thậm
chí lợi dụng câu chuyện đối thoại để tuyên truyền, cổ xúy cho những hành vi bạo
lực, trái pháp luật.
Khái
niệm đối thoại, về mặt ngôn ngữ có vẻ là một khái niệm mới, song về bản chất
không khác khái niệm thảo luận, trao đổi thẳng thắn, trong sinh hoạt Đảng và
các tổ chức chính trị-xã hội. Khái niệm đối thoại là cùng một cấp độ và thống
nhất với khái niệm “quyền tự do ngôn luận, báo chí…”. Các Hiến pháp Việt Nam từ
Hiến pháp đầu tiên năm 1946 cho đến nay, đặc biệt là Hiến pháp 2013 đã quy
định: “Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập
hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25,
Chương II).
Luật
Báo chí 2016 cũng quy định: “Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân:
1. Phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; 2. Tham gia ý kiến xây
dựng và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; 3. Góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối
với các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức
chính trị-xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp và các
tổ chức, cá nhân khác” (Điều 11). Những quy định tại Điều 11, Chương II nói
trên về bản chất cũng là đối thoại, thậm chí còn hơn thế nữa, người dân có
quyền “khiếu nại, tố cáo” nếu có sự vi phạm quyền hợp pháp của mình. Còn nhớ,
trước khi có Hiến pháp 2013, có Luật Báo chí, ngày 18-2-1998, Bộ Chính trị đã
có Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Phương
châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ra đời từ chỉ thị này.
Báo cáo chính trị Đại hội XII có đoạn: “Tiếp tục phát huy
dân chủ XHCN bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Dân chủ phải
được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết
định liên quan đến lợi ích cuộc sống của nhân dân”… “Dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra” không chỉ là khẩu hiệu mà phải được xây dựng trở thành các
định chế bảo đảm quyền lực xã hội thực sự thuộc về nhân dân.
Thiết
nghĩ, “dự thảo” về hoạt động đối thoại mà Ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra là
để làm rõ và nếu có thể để hoàn thiện các quyết định của Đảng, Nhà nước. Các
cuộc đối thoại với một số cá nhân nào đó cũng trong khuôn khổ đó chứ không phải
để đưa ra hoặc thay đổi các quyết định của Đảng và Nhà nước; không thế đứng
trên Hiến pháp của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cương lĩnh của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Nói cách khác, các cuộc đối thoại phải nhằm phát huy dân chủ
XHCN-nền dân chủ dựa trên những nguyên tắc căn bản. Đó là xác định mục tiêu và
con đường xây dựng xã hội XHCN ở nước ta. Mục tiêu và con đường đó dựa trên nền
tảng lý luận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh (bao gồm sự vận dụng
và phát triển sáng tạo của Đảng ta, nhất là trong thời kỳ đổi mới), đồng thời
lấy vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội và
Nhà nước làm tiền đề. Nói cách khác, các cuộc đối thoại không thể vượt qua “lằn
ranh đỏ” chính trị nói trên, vì đấy chính là lợi ích của quốc gia, dân tộc. Chủ
đề các cuộc đối thoại do đó cũng không thể nhằm “xem lại”, bác
bỏ các giá trị của dân tộc ta, trong đó có thân thế, sự nghiệp, tư
tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thành quả vĩ đại của các cuộc
kháng chiến anh hùng, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc…
HĐ11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét