Mới đây trên
trang Rfavietnam.com Minh Luật có giật tít: “Bầu cử ở Việt Nam: Thiếu tự do và
không công bằng”. Bài viết cho rằng cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân
các cấp ở nước ta diễn ra vào ngày 23/5 tới đây là “một cuộc bầu cử phi dân chủ”.
Đây là sự xuyên tạc trắng trợn luật pháp bầu cử Quốc hội ở Việt Nam và xuyên
tạc thực tế. Bởi vì:
Thứ
nhất, mọi
công dân Việt Nam đủ tiêu chuẩn theo quy định của Pháp luật đều có quyền ứng cử
vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
Điều 2, Luật bầu cử Quốc hội và Hội
đồng nhân dân năm 2015 (do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
khóa XIII thông qua ngày 26/5/2015, có hiệu lực từ 1/9/2015) quy định: “Tính
đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có
quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của Luật
này”. Điều 3, Luật trên quy định rõ tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu Quốc
hội: “Người ứng cử đại biểu Quốc hội phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu
Quốc hội quy định tại Luật tổ chức Quốc hội”.
Đến nay, sau quy trình ba vòng hiệp thương, năm bước lựa chọn nhân
sự bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, ngày 27/4/2021 Hội đồng
bầu cử quốc gia đã thông qua Nghị quyết công bố danh sách 868 người ứng cử đại
biểu Quốc hội khóa XV (trong đó có 9 người tự ứng cử) tại 184 đơn vị bầu cử
trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Đây là những công dân ưu tú
được đông đảo cử tri tín nhiệm, lựa chọn để bầu làm người
đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền
lực Nhà nước trong Quốc hội khóa XV.
Thứ hai, bầu cử đại biểu Quốc hội ở
Việt Nam được tiến hành một cách dân chủ, công khai, minh bạch
Luật bầu cử đại
biểu Quốc hội hiện hành quy định quy trình ba lần hiệp thương do Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam các cấp có thẩm quyền chủ trì. Trong quá trình hiệp thương, để
xác định danh sách chính thức những người ứng cử, nhân dân có quyền phát hiện,
phản ánh những vấn đề liên quan đến năng lực, phẩm chất, lối sống, đạo đức của
các ứng cử viên. Với tính chất và quy trình hiệp thương như vậy, không chỉ các
cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước mà tất cả các tổ chức khác trong xã hội và nhân
dân đều có cơ hội lựa chọn, giới thiệu những người đủ đức, đủ tài, có điều
kiện, khả năng thực hiện nhiệm vụ đại biểu của nhân dân. Đó là một bước tiến mới
trong thực thi quyền dân chủ ở nước ta.
Trong bầu cử đại
biểu Quốc hội, việc xác định cơ cấu và thành phần đại biểu là hoàn toàn cần
thiết và cũng là một điều kiện để phát huy dân chủ. Là cơ quan quyền lực Nhà
nước cao nhất; đồng thời là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Quốc hội
phải có cơ cấu hợp lý nhằm bảo đảm sự cân đối, hài hòa về nhân sự, trong đó có
đại biểu của các dân tộc thiểu số, đại biểu tôn giáo và đại biểu nữ; đại biểu
xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, tầng lớp trí thức và doanh
nhân; đại biểu là người đang công tác ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng
vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, vv
Việc xác định cơ
cấu đại biểu Quốc hội là phù hợp với vị trí, vai trò và hiệu lực hoạt động của
Quốc hội; đương nhiên phải qua hiệp thương, có sự đồng thuận của các tổ chức
chính trị, chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của Mặt trận.
Mặt khác, cùng với việc bảo đảm cơ cấu đại biểu, khi giới thiệu các ứng cử viên
vẫn phải trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội theo luật định,
không có ngoại lệ. Dân chủ trong bầu cử đại biểu Quốc hội còn được thể hiện ở
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã quy định cụ thể
về tỷ lệ phải có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những
người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số và ít nhất 35% là phụ
nữ. Đồng thời, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp cũng phải bảo đảm có ít nhất 35% là nữ.
Như vậy, chế độ bầu cử
hiện hành ở Việt Nam cũng như thực tiễn quá trình giới thiệu cử, ứng cử vào Quốc
hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Việt Nam cho thấy,
luận điệu cho rằng chế độ bầu cử ở Việt Nam hiện nay là cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở nước ta
diễn ra vào ngày 23/5 tới đây là “một cuộc bầu cử phi dân chủ”
của Minh Luật là sự tuyên tạc trắng trợn nhằm mục đích phá hoại bầu cử ở Việt
Nam. Chúng ta cần đấu tranh kiên quyết với những luận điệu này./.
V.K.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét