Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

KHI NHỮNG KẺ QUÁ KHÍCH VƯỢT QUA RANH GIỚI CHO PHÉP


       Thông tin chính thức từ Cổng Thông tin Bộ Công an cho biết: “Từ ngày 31-12-2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.
Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9-1-2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 03 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 01 đối tượng chống đối chết, 01 đối tượng bị thương.
Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch”.
Và như thế điều không mong muốn, ngoài sức tưởng tượng đã xảy ra. Nhìn lại hành trình, diễn biến sự việc từ đầu cho tới thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy rất rõ những chuyển biến tiêu cực của đám người này.
Họ từng là người dân bình thường nhưng do thiếu hiểu biết, hám lợi nên đã thúc đẩy họ liên tục có những hành vi đối trọng với chính quyền, giới chức địa phương xung quanh chuyện đất đai. Bắt đầu là việc tự ý lấn chiếm đất đai với mục đích cá nhân, đến khi chính quyền, các cơ quan chức năng xử lý thì liên tục có những hành vi đối trọng, ngăn cản và xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đỉnh điểm cho sự việc là tháng 4/2017, họ đã bắt giữ cán bộ Công an, chính quyền trong quá trình các lực lượng này tổ chức bắt giữ số người vi phạm pháp luật trước đó và tuyên bố sẽ thiêu sống các cán bộ bị bắt nếu như chính quyền không đáp ứng các yêu sách liên quan…
Sự việc sau đó đã được giải toả nhưng dường như đấy là giai đoạn thai nghén những điều bất xứng và nguồn cơn của sự việc như hôm nay… Những cuộc gặp của nhiều loại, lớp người, đa số là những kẻ muốn thúc đẩy mâu thuẫn giữa đám Đồng Thuận với chính quyền các cấp theo chiều hướng xấu đã thúc đẩy, khiến cho sự việc trở nên trầm trọng hơn. Và theo đó, từ những kẻ trục lợi bình thường, những kẻ cầm đầu, lĩnh xướng trong đó đã biến mình thành một lực lượng dám đối trọng lại chính quyền nếu họ thấy quyền lợi của mình bị đe doạ… Những diễn biến đã xảy ra đã cho thấy, đằng sau những tuyên bố “quyết tử để giữ đất bằng mọi giá” được phát đi, đám này đã bằng nhiều phương cách khác nhau chuẩn bị vũ khí và chờ đợi những “cơ hội” để thi thố, chứng tỏ mình với chế độ, nhà nước…
Với những gì đã xảy ra, có thể xem đó là hành trình từ người dân đến tội phạm. Họ (đám Đồng Thuận) đã biến mình thành những kẻ đi ngược lại luân lí, đạo đức, pháp luật chỉ vì bị kích động, vì những món lợi ích bản chất vốn không phải của mình… Đó thực sự là điều đáng tiếc và đáng bị lên án.
Cũng nói thêm, từ sau khi xảy ra sự việc tại Đồng Tâm, từ những thời điểm đầu đã có những câu hỏi đặt ra, rằng tại sao Hà Nội không sử dụng những biện pháp mạnh tay để xử lý dứt điểm, ổn định tình hình. Và như đã nói, chính sách nhân đạo của Hà Nội khi đó không ngoài mục đích lôi kéo, cảm hoá họ, giúp họ hiểu ra được vấn đề và chấm dứt mọi việc. Rằng họ vẫn là người dân nên càng bị đẩy vào bước đường cùng thì họ sẽ phản kháng, hậu quả khi đó sẽ khôn lường… Nhưng ít ai ngờ được “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”. Thay vì xem đó là cơ hội để hoán cải thì những kẻ cực đoan, quá khích trong đó lại xem đó như việc nhà nước đang sợ mình và liên tục thúc đẩy sự việc theo ý muốn, ý đồ chủ quan… Bắt đầu là những tuyên bố có tính khiêu khích và đến bây giờ là những hành động thực tế, họ xem như đã lộ diện và tự loại bỏ mình ra khỏi xã hội và làm khó mình!
Thương vong đã xảy ra và với những gì đang diễn ra, đám người cầm đầu gây hấn, vi phạm pháp luật sẽ phải trả những cái giá đắt nhất. Sự việc tại Đồng Tâm rồi đây sẽ là bài học đắt giá cho những kẻ cố đấm ăn xôi và không hiểu đâu là ranh giới cho phép và những điều cấm kỵ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét